"SM" กำไรพุ่ง 70% ใน Q4/65 เทียบรายปี อานิสงส์คอนเสิร์ตต่างประเทศฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 20, 2023 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอสเอ็ม เอนเตอร์เทนเมนต์ โค (SM Entertainment Co) บริษัทเคป๊อปชื่อดัง ทำกำไรจากการดำเนินงานได้ 2.52 หมื่นล้านวอนในไตรมาส 4/2565 ซึ่งเพิ่มขึ้น 70% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของการจัดคอนเสิร์ตในต่างประเทศและการจัดอีเวนต์ถ่ายทอดสด

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า กำไรที่พุ่งขึ้นนี้ถือเป็นการตอกย้ำมูลค่าของเอสเอ็มในขณะที่กำลังเผชิญการถูกฮุบกิจการจากบริษัทไฮบ์ โค (Hybe Co) ซึ่งเป็นบริษัทคู่แข่ง

ปัจจุบันเอสเอ็มตกอยู่ท่ามกลางการต่อสู้เทคโอเวอร์กิจการ โดยเริ่มต้นด้วยการโค่นอำนาจนายอี ซูมาน ผู้ก่อตั้งเอสเอ็มในห้องประชุมคณะกรรมการเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา หลังจากนั้นกาเกา คอร์ป ยักษ์ใหญ่ด้านอินเทอร์เน็ตได้พยายามซื้อหุ้นเอสเอ็ม 9% ต่อมานายอีได้ดำเนินการขายหุ้นให้กับไฮบ์ 14.8% ขณะเดียวกันไฮบ์ก็ได้ทำคำเสนอซื้อต่อผู้ถือหุ้นทั่วไป (tender offer) เพื่อซื้อหุ้นถึง 25%

"นี่กลายเป็นการต่อสู้ที่ยุ่งเหยิง" นายคิม ฮยอนยอง นักวิเคราะห์จากบริษัทฮุนได มอเตอร์ ซีเคียวริตี้ส์กล่าว โดยไฮบ์ต้องการซื้อเอสเอ็มเพื่อรักษาสถานะในตลาด ส่วนกาเกานั้นมองว่าการเข้าซื้อเอสเอ็มถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับธุรกิจบันเทิงของตน ก่อนที่จะดำเนินการเสนอขายหุ้นต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO)

หุ้นเอสเอ็มพุ่งสู่ระดับสูงเป็นประวัติการณ์ในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยแซงหน้าราคาเสนอซื้อจากไฮบ์ที่ 120,000 วอนต่อหุ้น ขณะที่ นักลงทุนคาดการณ์ว่า ไฮบ์และกาเกาจะทำสงครามราคาเพื่อชิงธุรกิจเอสเอ็ม โดยสื่อเกาหลีใต้รายงานว่า กาเกากำลังพิจารณาทำเทนเดอร์ ออฟเฟอร์เพื่อซื้อเอสเอ็มในราคา 130,000 วอนต่อหุ้น และไฮบ์กำลังพิจารณาเพิ่มเงินทำเทนเดอร์ ออฟเฟอร์ แต่ทั้งสองบริษัทระบุว่ายังไม่ได้ตัดสินใจใด ๆ

หุ้นเอสเอ็มร่วงประมาณ 6% ในวันนี้ (20 ก.พ.) หลังไฮบ์ออกมาย้ำจุดยืนว่ายังไม่มีแผนที่จะเปลี่ยนแปลงราคาเสนอซื้อหุ้นเอสเอ็มในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ