เกาหลีใต้เตรียมยกเลิกบังคับนักเดินทางจีนตรวจโควิดหลังเข้าประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 22, 2023 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคิม ซ็องโฮ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยและความปลอดภัยเกาหลีใต้ระบุในวันนี้ (22 ก.พ.) ว่า เกาหลีใต้จะไม่บังคับให้นักเดินทางจากจีนตรวจหาเชื้อโควิด-19 หลังจากที่เดินทางเข้าเกาหลีใต้อีกต่อไป โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนมี.ค. แม้ว่านักเดินทางจากจีนจะยังจำเป็นต้องแสดงผลตรวจโควิด-19 ที่เป็นลบ ก่อนออกเดินทางจากประเทศต้นทางก็ตาม

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้นับเป็นการผ่อนปรนกฎระเบียบครั้งล่าสุดของเกาหลีใต้ หลังจากที่ประกาศบังคับใช้มาตรการคุมเข้มการเดินทางกับนักเดินทางจากจีน หลังรัฐบาลจีนยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Covid Zero) เพื่อป้องกันไม่ให้นักเดินทางจากจีนแพร่เชื้อโควิด-19 ในเกาหลีใต้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เกาหลีใต้ได้ออกมาตรการจำกัดหลายข้อต่อนักเดินทางจากจีน หลังจากจีนเปิดประเทศ แต่ผ่อนปรนไปแล้วบางข้อ เนื่องจากสถานการณ์โรคระบาดในจีนกระเตื้องขึ้น

"การผ่อนปรนมาตรการจำกัดการเดินทางนั้นเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ เนื่องจากอัตราผลตรวจโควิด-19 เป็นบวกในกลุ่มนักเดินทางจากจีนลดลงจาก 18.4% ในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนม.ค. เหลือเพียง 0.6% ในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนก.พ." นายคิมกล่าว

นอกจากนี้ นายคิมระบุว่า กฎเกณฑ์ที่กำหนดให้นักเดินทางจากจีนตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี PCR ก่อนออกเดินทางจากประเทศต้นทาง จะยังคงมีผลบังคับใช้จนถึงวันที่ 10 มี.ค. เพื่อสังเกตการณ์และประเมินผลกระทบของการผ่อนปรนกฎระเบียบโควิด-19 อื่น ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ