โตโยต้าไฟเขียวขึ้นค่าแรงพนักงานครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 20 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 22, 2023 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป เปิดเผยในวันนี้ (22 ก.พ.) ว่า ตกลงที่จะปรับขึ้นค่าแรงครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 20 ปี ซึ่งเป็นสัญญาณเริ่มต้นของการผลักดันการเพิ่มค่าแรง เนื่องจากธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ต้องการหลักฐานเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของค่าแรงกับเงินเฟ้อ ที่อาจนำใช้สู่การเปลี่ยนแปลงนโยบายได้

ทางบริษัทโตโยต้าระบุว่า ตกลงที่จะเพิ่มค่าตอบแทน ซึ่งรวมถึงค่าแรงพื้นฐานและโบนัสในการเจรจารอบแรก โดยกำหนดเส้นตายของการสรุปผลการเจรจานี้ไว้ไม่เกินเดือนมี.ค. และนี่ก็เป็นปีที่สามติดต่อกันที่โตโยต้าได้ปฏิบัติตามข้อเรียกร้องของสหภาพแรงงานทั้งหมด

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า อัตราค่าแรงได้กลายเป็นประเด็นสำคัญในญี่ปุ่นเนื่องจาก BOJ จำเป็นต้องเห็นการเติบโตของค่าจ้างที่แข็งแกร่งขึ้นเพื่อให้แน่ใจว่าแนวโน้มของเงินเฟ้อจะยั่งยืน โดยที่ทางธนาคารมีกำหนดเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อที่ 2% แม้ว่าเงินเฟ้อหลัก ๆ จะอยู่ที่ 4% ในระบบเศรษฐกิจ แต่ BOJ ก็ยังคงมุ่งมั่นที่จะดำเนินโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่จนกว่าอัคราค่าแรงจะเพิ่มขึ้นอย่างมากเช่นกัน

โตโยต้าได้ประกาศว่า โบนัสปีนี้จะเท่ากับค่าแรง 6.7 เดือน ซึ่งทางบริษัทไม่ได้แจกแจงเปอร์เซ็นต์การขึ้นรายได้สำหรับพนักงานในหลายภาคส่วน โดยที่สหภาพแรงงานระบุว่าเป็นการขึ้นค่าแรงครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 20 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ