World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 22, 2023 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.50% สู่ระดับ 4.75% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 14 ปีในการประชุมวันนี้ (22 ก.พ.) พร้อมกับส่งสัญญาณว่าจะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าตัวเลขเงินเฟ้อของนิวซีแลนด์จะปรับตัวลงสู่กรอบเป้าหมายในระยะกลางของธนาคารกลาง

-- นายคิม ซ็องโฮ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยและความปลอดภัยเกาหลีใต้ระบุในวันนี้ (22 ก.พ.) ว่า เกาหลีใต้จะไม่บังคับให้นักเดินทางจากจีนตรวจหาเชื้อโควิด-19 หลังจากที่เดินทางเข้าเกาหลีใต้อีกต่อไป โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนมี.ค. แม้ว่านักเดินทางจากจีนจะยังจำเป็นต้องแสดงผลตรวจโควิด-19 ที่เป็นลบ ก่อนออกเดินทางจากประเทศต้นทางก็ตาม

-- แมคคินซี่ แอนด์ คอมพานี (McKinsey & Company) ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษารายใหญ่ระดับโลกของสหรัฐประกาศแผนปลดพนักงานราว 2,000 คน ซึ่งเป็นการปลดพนักงานจำนวนมากที่สุดของบริษัท และเป็นส่วนหนึ่งในแผนการปรับโครงสร้างองค์กร

-- ทวิตเตอร์เตรียมเลิกให้บริการการยืนยันตัวตนแบบสองปัจจัย หรือ Two-Factor Authentication (2FA) แก่ผู้ใช้งานที่ไม่ได้เป็นสมาชิกแบบเสียค่าบริการรายเดือน โดยบริการ 2FA นั้นจะเป็นการตรวจสอบตัวตนบุคคลที่ล็อกอินใช้งานทวิตเตอร์แบบสองเท่าตัว ซึ่งจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับบัญชีออนไลน์ของผู้ใช้งานอีกชั้นหนึ่ง นอกเหนือไปจากการป้อนรหัสเพียงอย่างเดียว

-- นักวิเคราะห์ของแบงก์ ออฟ อเมริกา (BoFA) คาดการณ์ว่า จำนวนสมาชิกที่สมัครบริการแบบชำระเงินที่ชื่อว่า "Meta Verified" ของบริษัทเมตา แพลตฟอร์ม จะมีเกือบ 12 ล้านคนภายในปี 2567

-- สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส (SIA) รายงานผลกำไรจากการดำเนินงานแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 755 ล้านดอลลาร์ในไตรมาส 4/2565 (เดือนต.ค.-ธ.ค.) เพิ่มขึ้น 11.4% จากไตรมาส 3/2565

SIA ระบุว่า ความจุของผู้โดยสารแตะ 80% ของระดับก่อนเกิดโควิด-19 และคาดว่ายอดขายตั๋วผู้โดยสารล่วงหน้าจะแข็งแกร่งสำหรับไตรมาสแรกของปี 2566

อย่างไรก็ตาม SIA เตือนว่า อุปสงค์ทั่วโลกที่ลดลงและการแข่งขันจากความจุที่เพิ่มมากขึ้นนั้น จะส่งผลกระทบต่อบริการด้านการขนส่งสินค้าทางอากาศ

-- นายพอล ชาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังฮ่องกงระบุในวันนี้ (22 ก.พ.) ว่า ฮ่องกงจะแจกจ่ายเงินให้กับประชาชน เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ หลังเผชิญภาวะขาลงจากผลพวงของการบังคับใช้มาตรการจำกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ ฮ่องกงจะออกบัตรกำนัลมูลค่า 5,000 ดอลลาร์ฮ่องกง (637 ดอลลาร์สหรัฐ) ให้กับผู้ใหญ่ทุกคนในฮ่องกงในปีนี้ แต่เงินจำนวนดังกล่าวนั้นลดลงครึ่งหนึ่ง เมื่อเทียบกับที่รัฐบาลเคยแจกในปี 2565 เนื่องจากนายชานพยายามลดการใช้จ่ายทางการคลัง หลังสูญเงินไปกับมาตรการเยียวยาโควิด-19 เป็นจำนวนมาก

-- หน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบจีนสั่งห้ามบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของจีนให้บริการแชตจีพีที (ChatGPT) ต่อสาธารณชนท่ามกลางกระแสความวิตกกังวลในจีน เกี่ยวกับกรณีที่ ChatGPT ตอบคำถามผู้ใช้งานแบบไม่มีการเซ็นเซอร์คำตอบ

-- บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป เปิดเผยในวันนี้ (22 ก.พ.) ว่า ตกลงที่จะปรับขึ้นค่าแรงครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 20 ปี ซึ่งเป็นสัญญาณเริ่มต้นของการผลักดันการเพิ่มค่าแรง เนื่องจากธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ต้องการหลักฐานเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของค่าแรงกับเงินเฟ้อ ที่อาจนำใช้สู่การเปลี่ยนแปลงนโยบายได้

-- นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้น หลังจากที่หดตัวลงในไตรมาส 4/2565 โดยคาดว่าเศรษฐกิจไทยจะได้แรงหนุนจากการที่นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศเพิ่มขึ้นอย่างเหนือความคาดหมาย และจากการที่ไทยสามารถรับมือกับการส่งออกที่ชะลอตัวลงตามภาวะเศรษฐกิจโลกที่ซบเซา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ