ซัพพลายเออร์ไนกี้-อดิดาสจ่อปลดพนักงาน 3,000 ตำแหน่งในเวียดนาม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 23, 2023 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อเวียดนามรายงานว่า บริษัทเป่าเฉิง ผู้ผลิตรองเท้าจากไต้หวันเตรียมปลดพนักงานมากถึง 3,000 ตำแหน่งในนครโฮจิมินห์ภายในสิ้นเดือนก.พ. ท่ามกลางอุปสงค์การส่งออกที่ซบเซา โดยเป่าเฉิงเป็นผู้ผลิตรองเท้าผ้าใบให้กับแบรนด์ระดับโลกต่าง ๆ เช่น ไนกี้, อดิดาส และเอสิกส์

ทั้งนี้ เป่าหยวน เวียดนาม ซึ่งเป็นบริษัทในเครือเป่าเฉิงที่ประเทศเวียดนาม ถือเป็นหนึ่งในผู้ว่าจ้างพนักงานรายใหญ่ที่สุดของนครโฮจิมินห์ โดยมีพนักงานประมาณ 50,000 รายด้วยกัน

สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานว่า เป่าเฉิงได้สั่งให้พนักงานประมาณ 20,000 รายผลัดกันเข้างานตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่ผ่านมา เพื่อรับมือกับยอดคำสั่งซื้อที่ลดลง ขณะที่ปัจจุบันบริษัทกำลังหารือกับสหภาพแรงงานของพนักงานเรื่องการจ่ายเงินชดเชยการเลิกจ้าง

เป่าเฉิงแถลงว่า จะดำเนินการปรับเปลี่ยนจำนวนผลผลิตท่ามกลางความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ โดยสต็อกสินค้าคงคลังเริ่มล้นทะลัก หลังปัญหาเงินเฟ้อสูงทั่วโลกบั่นทอนผู้บริโภคในสหรัฐและยุโรป

สำนักงานสถิติเวียดนามระบุว่า ยอดส่งออกรองเท้าของเวียดนามลดลงประมาณ 18% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยเศรษฐกิจเวียดนามนั้นพึ่งพาผลิตภัณฑ์ที่ต้องอาศัยแรงงานเป็นหลัก เช่น เสื้อผ้าและรองเท้า แต่ความพยายามในการลดสต็อกสินค้าคงคลังของบรรดาผู้แทนจำหน่ายระหว่างประเทศส่งผลกระทบต่อการจ้างงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ