ราคาไข่ไก่ในญี่ปุ่นพุ่งทะยานจากผลกระทบไข้หวัดนก-ต้นทุนการผลิตสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 23, 2023 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นประสบปัญหาขาดแคลนไข่ไก่เนื่องจากโรคไข้หวัดนกแพร่ระบาดและต้นทุนการเลี้ยงไก่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ราคาอาหารในร้านอาหารยอดนิยมอย่างเมนูเนื้อไปจนถึงราคามายองเนสที่ใช้กันในครัวเรือนมีราคาสูงขึ้นตามไปด้วย

ฟาร์มสัตว์ปีกต่าง ๆ ได้ลดจำนวนไก่ไข่ลง เนื่องจากราคาอาหารสัตว์พุ่งสูงขึ้นจากสงครามในยูเครน และเกิดไข้หวัดนกระบาดในญี่ปุ่นเมื่อปลายปีที่แล้ว ขณะที่การฆ่าไก่จำนวนมากขึ้นนั้นทำให้ปริมาณไข่ไก่ไม่คงที่ และส่งผลให้ราคาขายส่งไข่ไก่พุ่งสูงขึ้น

เท็ตสึโระ โนมูระ รัฐมนตรีกระทรวงเกษตร ป่าไม้ และการประมงของญี่ปุ่นกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า พบโรคไข้หวัดนกใน 25 จังหวัดจากทั้งหมด 47 จังหวัดในญี่ปุ่นตั้งแต่เดือนต.ค. และได้กำจัดสัตว์ปีกไปแล้ว 14.78 ล้านตัวเมื่อนับถึงช่วงเช้าวันศุกร์ (17 ก.พ.) ที่ผ่านมา

ข้อมูลสถิติของ JA. Z-Tamago ซึ่งเป็นหน่วยงานหนึ่งของสมาพันธ์สหกรณ์การเกษตรแห่งชาติญี่ปุ่นระบุว่า ณ วันพุธ (22 ก.พ.) ราคาขายส่งไข่ขนาดกลางอยู่ที่ 335 เยน (2.49 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อกิโลกรัมในกรุงโตเกียว ซึ่งสูงกว่าราคาในวันที่ 22 ก.พ.ของปีที่แล้วถึง 81% และสูงกว่าราคาขายส่งเฉลี่ยในเดือนม.ค.ที่ 280 เยน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2529


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ