World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 23, 2023 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียเปิดเผยในวันนี้ (23 ก.พ.) ว่า รัสเซียจะยังคงให้ความสนใจมากขึ้นในการส่งเสริมกองกำลังนิวเคลียร์ และจะเริ่มการส่งมอบครั้งใหญ่สำหรับขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงเซอร์คอน (Zircon) ที่สามารถยิงได้จากทะเล

-- นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) ประณามการบุกโจมตียูเครนของรัสเซียในที่ประชุมสมัชชาใหญ่ก่อนครบรอบ 1 ปีของสงครามยูเครน โดยระบุว่า เป็นการดูหมิ่นต่อสำนึกร่วม (collective conscience) ของโลก

-- ไป่ตู้ (Baidu) บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีนเปิดเผยเมื่อวันพุธ (22 ก.พ.) ว่า จะเปิดตัว เออร์นี (Ernie) แชตบอตปัญญาประดิษฐ์ (AI Chatbot) ต่อสาธารณะในเดือนมี.ค. เพื่อตอบรับกระแสความนิยมที่มาแรงของแชตจีพีที (ChatGPT) ของบริษัทไมโครซอฟท์ที่สามารถสนทนาได้เหมือนมนุษย์ โดยสามารถสรรค์สร้างทุกอย่างตั้งแต่การสรุปเนื้อหาไปจนถึงข้อเสนอทางธุรกิจ

-- นักวิเคราะห์ของบริษัทไชน่า อินเตอร์เนชันแนล แคปิตอล คอร์ป จำกัด (CICC) หนึ่งในบริษัทโบรกเกอร์รายใหญ่ที่สุดของจีนระบุว่า ChatGPT สามารถเขียนรายงานทิศทางตลาดได้อย่างเป็นระบบระเบียบและชัดเจน แต่ขาดทักษะด้านการวิเคราะห์ที่เป็นอิสระ

-- ทางการจีนเรียกร้องให้บริษัทของรัฐยุติการใช้บริการบริษัทตรวจสอบบัญชีรายใหญ่ที่สุดในโลกจำนวน 4 แห่ง ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณอย่างต่อเนื่องถึงความกังวลเรื่องความปลอดภัยของข้อมูล แม้ว่าจีนได้บรรลุข้อตกลงครั้งใหญ่ในการอนุญาตให้บริษัทตรวจสอบบัญชีของสหรัฐสามารถตรวจสอบบัญชีของบริษัทจีนหลายร้อยแห่งที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นนิวยอร์กได้ก็ตาม

-- ไฟลท์อะแวร์ (FlightAware) ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่ติดตามเที่ยวบินรายงานว่า สายการบินในสหรัฐยกเลิกเที่ยวบินกว่า 1,600 เที่ยว และมีความล่าช้า 5,800 เที่ยวในวันพุธ (22 ก.พ.) เนื่องจากพายุฤดูหนาวที่รุนแรงได้ส่งผลให้พื้นที่ในสหรัฐจำนวนมากถึง 2 ใน 3 ถูกปกคลุมไปด้วยหิมะ น้ำแข็ง และลมกระโชกรุนแรง

-- คณะกรรมการบริหารของธนาคารโลกคาดว่าจะแถลงเกณฑ์การคัดเลือกและกำหนดเวลาในการคัดเลือกประธานคนใหม่ในวันพฤหัสบดี (23 ก.พ.) หลังจากมีการรายงานข่าวที่ไม่คาดคิดเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่านายเดวิด มัลพาส ประธานธนาคารโลกคนปัจจุบันจะลาออกจากตำแหน่งก่อนหมดวาระในเดือนเม.ย. 2567

-- เกิดเหตุไล่ยิงผู้คนในออเรนจ์เคาน์ตี้ รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐในวันพุธ (22 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีเหยื่อเสียชีวิตทั้งสิ้น 3 ราย โดยในจำนวนนี้ได้รวมถึงผู้สื่อข่าวรายหนึ่งจากสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นในเมืองออร์แลนโด

-- สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากสำนักข่าวทางการจีนในวันนี้ (23 ก.พ.) ว่า เหตุโคลนถล่มได้ขัดขวางปฏิบัติการกู้ภัยเหตุเหมืองถ่านหินถล่มในเขตมองโกเลียในของจีน โดยเหตุเหมืองถล่มครั้งนี้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 คน และบาดเจ็บอีก 6 คน รวมถึงมีผู้สูญหายอีกกว่า 53 คน

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รัฐบาลไต้หวันจะมอบเงินสดหรือส่วนลดจูงใจแก่นักท่องเที่ยวจำนวน 500,000 รายในปีนี้ เพื่อพลิกฟื้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว หลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และกระตุ้นการใช้จ่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ