World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 27, 2023 08:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียมีแนวโน้มอ่อนแรงลงในช่วงเช้าวันนี้ ตามทิศทางตลาดหุ้นสหรัฐที่ปิดร่วงลงเมื่อวันศุกร์ เนื่องจากความกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังสหรัฐเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ที่สูงเกินคาด

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยในวันศุกร์ว่า ดัชนี PCE ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ดีดตัวขึ้น 5.4% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบรายปี และสูงกว่าระดับ 5.3% ในเดือนธ.ค. และเมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี PCE ทั่วไป เพิ่มขึ้น 0.6% ในเดือนม.ค. และสูงกว่าระดับ 0.2% ในเดือนธ.ค.

ทั้งนี้ ดัชนี PCE ถือเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค และครอบคลุมราคาสินค้าและบริการในวงกว้างมากกว่าข้อมูลดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)

-- เกิดเหตุเรือผู้อพยพอับปางนอกชายฝั่งทางตอนใต้ของอิตาลี ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 59 ราย โดยในจำนวนนี้รวมถึงเด็ก 12 ราย นอกจากนี้ ยังมีผู้สูญหายอีกหลายสิบราย โดยเรืออพยพลำดังกล่าวทำจากไม้และกระแทกเข้ากับโขดหินจนเป็นเหตุให้เรืออับปางลงในช่วงเช้าของวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (26 ก.พ.)

เรือลำดังกล่าวซึ่งล่องมาจากตุรกี และบรรทุกผู้คนมาจากอัฟกานิสถาน อิหร่าน และอีกหลายประเทศนั้น เกิดอับปางท่ามกลางคลื่นทะเลโหมกระหน่ำก่อนที่จะถึงช่วงเช้าตรู่ของวันอาทิตย์ โดยจุดที่เรืออับปางนั้นอยู่ใกล้กับเมืองสเตคคาโต ดิ คูโตร ซึ่งเป็นเมืองตากอากาศริมทะเล บริเวณชายฝั่งตะวันออกของแคว้นคาลาเบรียในประเทศอิตาลี

-- หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล (WSJ) นำเสนอรายงานข่าวกรองลับจากกระทรวงพลังงานสหรัฐซึ่งระบุว่า มีความเป็นไปได้มากที่สุดว่าไวรัสโควิด-19 น่าจะหลุดมาจากห้องแล็บในประเทศจีน

รายงานข่าวกรองลับดังกล่าวได้รับการเปิดเผยต่อทำเนียบขาวและสมาชิกคนสำคัญของสภาคองเกรสในวันอาทิตย์ (23 ก.พ.) โดยระบุว่าโควิด-19 อาจแพร่ระบาดเนื่องจากเกิดอุบัติเหตุขึ้นในห้องแล็บจีน อย่างไรก็ดี ทางกระทรวงพลังงานสหรัฐลงความเห็นว่า "มีความเชื่อมั่นในระดับต่ำ" ต่อข้อสรุปดังกล่าว

-- นักลงทุนยังคงจับตาความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจในวันนี้ โดยนายคาซูโอะ อุเอดะ ผู้ถูกเสนอชื่อเข้ารับตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะแถลงต่อวุฒิสภาญี่ปุ่นในวันนี้

ขณะเดียวกันญี่ปุ่นมีกำหนดเปิดเผยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนธ.ค. ขณะที่อียูเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนธ.ค. ทางด้านสหรัฐเตรียมเปิดเผย ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนม.ค., ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนม.ค. และดัชนีการผลิตเดือนก.พ.จากเฟดดัลลัส

-- นางคริสตาลินา กอร์เกียวา กรรมการจัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวว่า ธนาคารกลางทั่วโลกยังคงต้องเฝ้าระวังจนกว่าอัตราเงินเฟ้อจะอยู่ภายใต้การควบคุมได้อย่างมีเสถียรภาพ

นางกอร์เกียวากล่าวว่า เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางยังไม่ควรลดความระมัดระวัง เนื่องจากเสถียรภาพด้านราคาเป็นสิ่งสำคัญสำหรับนักลงทุนและผู้บริโภคที่จะสามารถทำการใช้จ่ายได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นรากฐานของการเติบโตทางเศรษฐกิจ

-- เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า รัฐมนตรีคลังกลุ่ม G20 ยังไม่สามารถบรรลุฉันทามติเกี่ยวกับการอธิบายสงครามในยูเครน และมีแนวโน้มที่จะยุติการประชุมที่อินเดียในวันนี้ (25 ก.พ.) โดยไม่มีการออกแถลงการณ์ร่วมแต่อย่างใด

สหรัฐและพันธมิตรในกลุ่ม G7 ได้ยืนกรานเรียกร้องให้ออกแถลงการณ์ประณามรัสเซียอย่างเต็มที่สำหรับการรุกรานยูเครน ซึ่งได้ถูกคัดค้านโดยผู้แทนของรัสเซียและจีน

รัสเซียซึ่งเป็นสมาชิกของกลุ่ม G20 ได้อ้างถึงการกระทำในยูเครนว่าเป็น "ปฏิบัติการทางทหารพิเศษ" และหลีกเลี่ยงการเรียกว่าเป็นการรุกรานหรือสงคราม

เจ้าหน้าที่ G20 เปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า อินเดียซึ่งเป็นเจ้าภาพการประชุมก็กำลังกดดันให้ที่ประชุมหลีกเลี่ยงการใช้คำว่า "สงคราม" ในแถลงการณ์ใด ๆ

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) กำลังร่วมงานกับเจ้าหน้าที่กัมพูชา หลังจากมีคนในครอบครัวเดียวกันติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 ที่ได้รับการยืนยันแล้ว 2 ราย

ดร.ซิลวี่ ไบรอันด์ ผู้อำนวยการฝ่ายเตรียมความพร้อมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคกล่าวว่า WHO กำลังทบทวนการประเมินความเสี่ยงทั่วโลกโดยพิจารณาจากสถานการณ์ล่าสุด โดยอธิบายถึงสถานการณ์ดังกล่าวว่า "น่ากังวล" เนื่องจากมีผู้ติดเชื้อที่เป็นนกและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเพิ่มขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ หลังจากในช่วงต้นเดือนก.พ. WHO ได้ประเมินว่าความเสี่ยงต่อมนุษย์จากโรคไข้หวัดนกนั้นอยู่ในระดับต่ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ