เวิลด์แบงก์ประเมินความเสียหายจากแผ่นดินไหวตุรกีแตะ 3.42 หมื่นล้านดอลล์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 28, 2023 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลกเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (27 ก.พ.) ว่า แผ่นดินไหวขนาดใหญ่ 2 ครั้งในตุรกีเมื่อวันที่ 6 ก.พ. ได้สร้างความเสียหายทางกายภาพโดยตรงประมาณ 3.42 หมื่นล้านดอลลาร์ แต่ยอดค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างและฟื้นฟูประเทศทั้งหมดนั้นอาจจะสูงเป็น 2 เท่า

ฮัมแบร์โต โลเปซ ผู้อำนวยการธนาคารโลกประจำตุรกีแถลงต่อสื่อมวลชนว่า ธนาคารโลกประเมินว่า แผ่นดินไหวจะทำให้อัตราการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของตุรกีลดลงอย่างน้อย 0.5% ในปี 2566 จากตัวเลขคาดการณ์ที่ 3.5% - 4%

แอนนา เบียร์ด รองประธานกลุ่มธนาคารโลกประจำยุโรปและเอเชียกลางกล่าวว่า สถานการณ์ในซีเรีย ซึ่งได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวครั้งนี้นั้นเลวร้ายมาก ธนาคารโลกจะเปิดเผยการประเมินความเสียหายแยกต่างหากสำหรับซีเรียในวันอังคาร (28 ก.พ.)

ขณะเดียวกัน นางเบียร์ดระบุว่า การประเมินความเสียหายแบบรวดเร็วในเบื้องต้นสำหรับตุรกีที่ระดับ 3.42 หมื่นล้านดอลลาร์นั้นเทียบเท่ากับประมาณ 4% ของตัวเลขทางเศรษฐกิจในปี 2564 แต่ไม่รวมผลกระทบทางอ้อมต่อการเติบโตของเศรษฐกิจ หรือการเกิดแผ่นดินไหวครั้งล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ขนาด 7.8 และ 7.5 แมกนิจูดเมื่อวันที่ 6 ก.พ. มีความรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์สมัยใหม่ของตุรกี และคร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 44,300 ราย

ทั้งนี้ ธนาคารโลกประกาศจัดสรรความช่วยเหลือให้ตุรกีทันที 780 ล้านดอลลาร์จาก 2 โครงการเดิมในตุรกี รวมทั้ง 1 พันล้านดอลลาร์ในโครงการฟื้นฟูฉุกเฉินสำหรับตุรกีด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ