แบงก์ชาติไต้หวันคาดเงินเฟ้อชะลอตัวปีนี้ ส่งสัญญาณยุติการขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 1, 2023 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหยาง ชิน-หลง ผู้ว่าการธนาคารกลางไต้หวันเปิดเผยในวันนี้ (1 มี.ค.) ก่อนการประชุมกำหนดอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไปช่วงปลายเดือนนี้ว่า อัตราเงินเฟ้อของไต้หวันจะชะลอตัวลงสู่ระดับราว 2% ในปีนี้ แต่เศรษฐกิจจะไม่เข้าสู่ภาวะชะลอตัวและเงินเฟ้อสูง (stagflation) แม้ชะลอตัวก็ตาม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในการประชุมรายไตรมาสครั้งสุดท้ายในเดือนธ.ค. ธนาคารกลางไต้หวันได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.125% สู่ระดับ 1.75% และส่งสัญญาณยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปี 2566 เนื่องจากอัตราเงินเฟ้ออยู่ภายใต้การควบคุม

นายหยางย้ำความเห็นของเขาเมื่อเดือนธ.ค.ว่า อัตราเงินเฟ้อในปี 2566 จะลดลงต่ำกว่า 2% และบอกกับฝ่ายนิติบัญญัติในรัฐสภาว่า นโยบายการเงินของธนาคารนั้นเหมาะสมแล้ว

นายหยางระบุว่า "จากการคาดการณ์ในปัจจุบัน อัตราเงินเฟ้อคาดว่าจะลดลงเหลือประมาณ 2% และ GDP อยู่ที่ 2% ซึ่งเป็นที่ยอมรับได้โดยทั่วไป"

อย่างไรก็ตาม ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนม.ค.ของไต้หวันเพิ่มขึ้น 3.04% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ของตลาดที่คาดไว้ว่าอาจเพิ่มขึ้น 2.69%

ทั้งนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจชะลอตัวลงอย่างรวดเร็ว โดยลดลง 0.41% ในไตรมาส 4/2565 ดังนั้นธนาคารกลางจะต้องพิจารณาในการประชุมประจำไตรมาสถัดไปในวันที่ 23 มี.ค.นี้ว่า จะคงอัตราดอกเบี้ยหรือเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ