ซัพพลายเออร์แอปเปิ้ลเร่งย้ายฐานการผลิตจากจีน หวั่นปมขัดแย้งสหรัฐ-จีน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 1, 2023 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกเออร์เทก อิงค์ (GoerTek Inc) ผู้ผลิต Airpod ให้กับแอปเปิ้ล อิงค์ระบุว่า บรรดาซัพพลายเออร์จีนของบริษัทแอปเปิ้ลมีแนวโน้มที่จะย้ายฐานการผลิตออกจากจีนเร็วกว่าที่นักวิเคราะห์จำนวนมากคาดการณ์เอาไว้อย่างมาก เพื่อป้องกันผลกระทบจากปัญหาตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐ

ทั้งนี้ นายคาซุโยชิ โยชินางะ รองประธานโกเออร์เทกกล่าวว่า โกเออร์เทกเป็นหนึ่งในผู้ผลิตสินค้าจำนวนมากที่กำลังพิจารณาหาทำเลที่ตั้งโรงงานแห่งใหม่ นอกเหนือไปจากจีนซึ่งเป็นถิ่นกำเนิดของบริษัทโกเออร์เทก โดยโกเออร์เทกได้ทุ่มเม็ดเงินเบื้องต้น 280 ล้านดอลลาร์ในการสร้างโรงงานแห่งใหม่ในเวียดนาม ขณะเดียวกันก็พิจารณาขยายฐานการผลิตในอินเดียด้วย

นายโยชินางะระบุว่า บริษัทเทคโนโลยีต่าง ๆ ของสหรัฐกดดันอย่างหนักให้ผู้ผลิต เช่น โกเออร์เทก เฟ้นหาฐานการผลิตทางเลือก

"ตั้งแต่เดือนม.ค.เป็นต้นมา ผู้คนจำนวนมากจากฝั่งลูกค้าแวะเวียนมาหาเราเกือบทุกวัน โดยประเด็นหลักคือถามว่าเมื่อไรเราจะย้ายฐานการผลิต" นายโยชินางะกล่าว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและจีนหนักข้อขึ้นเรื่อย ๆ โดยเริ่มต้นขึ้นจากสงครามการค้า จากนั้นก็ขยายเป็นวงกว้าง โดยมีการออกมาตรการคว่ำบาตรการแลกเปลี่ยนชิปและเงินทุน ส่งผลให้บรรดาธุรกิจต่าง ๆ ต้องกลับมาคิดทบทวนเรื่องห่วงโซ่อุปทานของอุตสาหกรรมชิปที่มีอายุนานหลายทศวรรษอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ