"ซาพีออน" สตาร์ตอัปเกาหลีใต้ระดมทุนกว่า 400 ล้านดอลลาร์ ท่ามกลางกระแส AI

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 1, 2023 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางรยู ซูจอง ซีอีโอของซาพีออน (Sapeon) บริษัทสตาร์ตอัปด้านชิปปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของเกาหลีใต้ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย เปิดเผยว่า บริษัทกำลังเปิดระดมเงินทุนที่ทำให้บริษัทมีมูลค่ากว่า 400 ล้านดอลลาร์

รายงานระบุว่า บริษัทสตาร์ตอัปแห่งนี้ได้รับการสนับสนุนจากบริษัทยักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้อย่างเอสเค เทเลคอม รวมถึงเอสเค ไฮนิกซ์ บริษัทผลิตชิปหน่วยความจำ และเอสเค สแควร์ ซึ่งเป็นบริษัทด้านการลงทุนที่แยกตัวออกจากเอสเค เทเลคอม

ซาพีออนออกแบบชิป AI สำหรับศูนย์ข้อมูล เช่น ชิปที่ดำเนินการโดยบริษัทคลาวด์คอมพิวติ้ง โดยชิป AI เหล่านี้จำเป็นสำหรับแอปพลิเคชัน AI ที่ต้องการการประมวลผลข้อมูลจำนวนมาก

ปัจจุบัน บริษัทอินวิเดีย (Nvidia) ของสหรัฐเป็นผู้ครอบครองตลาดนี้ แต่มีบริษัทจำนวนหนึ่งที่เป็นที่ยอมรับ เช่น เอเอ็มดี (AMD) และสตาร์ตอัป เช่น ซาพีออน ที่หวังชิงส่วนแบ่งตลาดจากอินวิเดีย

นางรยูให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซี ณ งานโมบายล์ เวิลด์ คองเกรสที่มีการแพร่ภาพในวันนี้ (1 มี.ค.) ว่า "โซลูชัน AI จะเติบโตขึ้นอย่างมากจากวิวัฒนาการของบริการ AI เช่น แชตจีพีที (ChatGPT)"

ทั้งนี้ ChatGPT เป็นแชตบอตในกระแสที่พัฒนาโดยบริษัทโอเพ่นไอเอ (OpenAI) และเขย่าโลกเทคโนโลยี โดยบริษัทยักษ์ใหญ่ตั้งแต่กูเกิลจากสหรัฐไปจนถึงไป่ตู้ของจีนต่างพยายามดิ้นรน เพื่อปล่อยแชตบอต AI เวอร์ชั่นของตัวเองออกมา ขณะที่ผู้บริหารด้านเทคโนโลยีหลายรายกล่าวว่า ChatGPT ได้ส่งเสริมแอปพลิเคชัน AI


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ