"คิม จองอึน" สั่งเพิ่มพื้นที่เพาะปลูก เตรียมรับมือวิกฤติอาหารขาดแคลน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 2, 2023 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือรายงานในวันนี้ (2 มี.ค.) ว่า นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือมีคำสั่งให้ปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานและขยายพื้นที่เพาะปลูกเพื่อเพิ่มการผลิตอาหาร ขณะที่มีการเตือนถึงวิกฤตด้านอาหารที่กำลังจะเกิดขึ้น

นายคิมได้สั่งให้ทำการปรับปรุงระบบชลประทาน สร้างเครื่องจักรทำการเกษตรสมัยใหม่ และเพิ่มพื้นที่เพาะปลูกให้มากขึ้น ขณะที่เขาปิดการประชุมใหญ่ครั้งที่ 7 ของคณะกรรมการกลางของพรรคแรงงานในวันพุธ (1 มี.ค.)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เศรษฐกิจของเกาหลีเหนือได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วมและพายุไต้ฝุ่น อีกทั้งยังถูกคว่ำบาตรเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธ รวมถึงการค้ากับจีนก็ลดลงอย่างมาก เนื่องจากการปิดพรมแดนและการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ด้านสำนักงานพัฒนาชนบทของเกาหลีใต้ประเมินว่า ผลผลิตเกษตรของเกาหลีเหนือในปี 2565 ลดลงเกือบ 4% จากปี 2564 โดยระบุถึงภาวะฝนตกหนักในฤดูร้อนและภาวะเศรษฐกิจอื่น ๆ

ทั้งนี้ นายคิมได้วางแผนการและภารกิจเฉพาะ เพื่อสร้างชุมชนชนบทสังคมนิยมที่มั่งคั่งและมีอารยธรรมสูงด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำและอารยธรรมสมัยใหม่"

นอกจากนี้ นายคิมยังได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการกวดขันด้านระเบียบวินัยในการดำเนินการตามแผนเศรษฐกิจแห่งชาติ รวมทั้งได้เตือนถึงการปฏิบัติต่าง ๆ ที่จะทำให้องค์กรและอำนาจบริหารของคณะรัฐมนตรีอ่อนแอลง และสั่งให้ทุกหน่วยงานของพรรคตรวจสอบประสิทธิภาพในการทำงานด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ