หุ้นเทสลาร่วงกว่า 5% หลังงานพบปะนักลงทุนไร้ความชัดเจนด้านผลิตภัณฑ์-บริการใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 2, 2023 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นเทสลา อิงค์ ร่วงกว่า 5% ในการซื้อขายนอกเวลาทำการของตลาดหุ้นสหรัฐในช่วงเช้าวันนี้ (2 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนมองว่า งานพบปะนักลงทุน "อินเวสเตอร์ เดย์" (Investor Day) ประจำปี 2566 ซึ่งเทสลาจัดขึ้นที่เมืองออสติน รัฐเท็กซัสเมื่อวานนี้ (1 มี.ค.) ไม่ได้บ่งชี้ทิศทางที่ชัดเจนของเทสลา

นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเทสลาได้ขึ้นเวทีเพื่อแบ่งปัน "มาสเตอร์ แพลน 3" (Master Plan 3) กับผู้ร่วมงาน พร้อมเสวนาเกี่ยวกับวิธีการที่เทสลาวางแผนที่จะขยายธุรกิจท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม แม้ว่านายมัสก์ได้เน้นย้ำเรื่องวิสัยทัศน์และความสำเร็จในอดีต แต่ก็ขาดการชี้ชัดเรื่องผลิตภัณฑ์หรือบริการใหม่ ๆ จากเทสลา

เหล่าผู้บริหารเทสลาเน้นย้ำว่า เป้าหมายของเทสลาจะเป็นการผลิตยานพาหนะไฟฟ้าให้ได้ 20 ล้านคันต่อปีภายในปี 2573 โดยเทสลารายงานยอดส่งมอบรถไฟฟ้าตลอดทั้งปี 2565 ประมาณ 1.31 ล้านคัน

ในช่วงถามตอบหลังจากการนำเสนอนาน 3 ชั่วโมง เหล่าผู้บริหารเทสลารับหน้าที่เป็นผู้ตอบคำถามเกี่ยวกับวิธีที่เทสลาจะสามารถเพิ่มส่วนแบ่งตลาดในจีน

ทั้งนี้ นายมัสก์ได้โยนคำถามให้นายทอม จู หัวหอกด้านการผลิตทั่วโลก และเป็นผู้ดูแลธุรกิจเทสลาในจีนและภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยนายจูระบุว่า "ตราบใดที่คุณเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่าในราคาที่จับต้องได้ คุณก็ไม่จำเป็นต้องวิตกกังวลในเรื่องอุปสงค์ เราพยายามทุกวิถีทางในการลดต้นทุน เพื่อส่งต่อคุณค่านั้นไปสู่ลูกค้าของเรา"

ขณะเดียวกัน นายจูเปิดเผยด้วยว่า ณ วันพุธ (1 มี.ค.) เทสลาผลิตรถยนต์ไปแล้วทั้งสิ้น 4 ล้านคัน

"เราใช้เวลา 12 ปีในการผลิตรถไฟฟ้า 1 ล้านคันแรก และประมาณ 18 เดือนในการผลิตรถไฟฟ้าให้แตะหลัก 2 ล้านคัน ต่อมาใช้เวลา 11 เดือนในการผลิตรถไฟฟ้าแตะ 3 ล้านคัน จากนั้นใช้เวลาไม่ถึง 7 เดือนในการผลิตรถไฟฟ้าจนแตะหลัก 4 ล้านคัน" นายจูกล่าว

ยิ่งไปกว่านั้น นายจูกล่าวว่า เทสลาตั้งเป้าที่จะผลิตรถไฟฟ้าให้ได้ 1 คันในทุก ๆ 45 วินาที

ในโอกาสนี้นายจูกล่าวว่า เทสลาวางแผนที่จะสร้างโรงงานผลิตรถยนต์และแบตเตอรี่แห่งใหม่ ตลอดจนผลิตรถยนต์ให้ได้มากขึ้นในแต่ละปีที่โรงงานที่มีอยู่ในปัจจุบัน ขณะเดียวกันทางเทสลาเปิดเผยว่า ยานพาหนะรุ่นใหม่ของเทสลาจะช่วยลดกิจกรรมการผลิตในโรงงาน 40% และลดต้นทุน 50%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ