World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 2, 2023 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการการต่างประเทศของสภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐลงมติเมื่อวานนี้ (1 มี.ค.) เห็นชอบตามแนวทางของพรรคด้วยคะแนนเสียง 24 ต่อ 16 ในการให้อำนาจประธานาธิบดีโจ ไบเดนในการแบนติ๊กต๊อก (TikTok)

-- ติ๊กต๊อกออกมาประกาศในวันพุธ (1 มี.ค.) ว่า ผู้ใช้งานที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีจะถูกจำกัดเวลาการใช้แอปฯลงเหลือเพียงวันละ 1 ชั่วโมงโดยอัตโนมัติในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งถือเป็นหนึ่งในมาตรการเชิงรุกที่สุดของติ๊กต๊อก ในการป้องกันวัยรุ่นจากการหมกมุ่นอยู่กับการเล่นโทรศัพท์มือถือ

-- ราคาหุ้นเทสลา อิงค์ ร่วงกว่า 5% ในการซื้อขายนอกเวลาทำการของตลาดหุ้นสหรัฐในช่วงเช้าวันนี้ (2 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนมองว่า งานพบปะนักลงทุน "อินเวสเตอร์ เดย์" (Investor Day) ประจำปี 2566 ซึ่งเทสลาจัดขึ้นที่เมืองออสติน รัฐเท็กซัสเมื่อวานนี้ (1 มี.ค.) ไม่ได้บ่งชี้ทิศทางที่ชัดเจนของเทสลา

-- สำนักข่าวสกายนิวส์รายงานเมื่อวานนี้ (1 มี.ค.) ว่า ตัวอย่างไวรัสไข้หวัดนกที่ได้จากเด็กหญิงชาวกัมพูชาที่เสียชีวิตนั้นมีการกลายพันธุ์ ซึ่งทำให้ไวรัสสามารถปรับตัวเข้ากับเซลล์ของมนุษย์ได้ดีขึ้น

-- กระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยเมื่อวานนี้ (1 มี.ค.) ว่า สหรัฐอนุมัติการขายขีปนาวุธและอาวุธยุทโธปกรณ์ที่เกี่ยวข้องให้กับไต้หวันในราคา 619 ล้านดอลลาร์ เพื่อการใช้งานร่วมกับเครื่องบินขับไล่ F-16 ด้านจีนส่งเครื่องบินรบบินเข้าใกล้ไต้หวันเป็นจำนวนมากที่สุดในรอบเกือบ 2 เดือนหลังเกิดดีลดังกล่าว

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า มีการโจมตีด้วยสารพิษต่อเด็กนักเรียนหญิงในอิหร่านครั้งใหม่เมื่อวันพุธ (1 มี.ค.) ขณะที่เจ้าหน้าที่อิหร่านกลับมองข้ามเหตุการณ์ร้ายแรงดังกล่าวซึ่งได้สร้างความไม่พอใจให้กับประชาชน และเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้เด็กหญิงหลายสิบคนต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลนับตั้งแต่เดือนพ.ย.ที่ผ่านมา

-- ที่ประชุมสมัชชาแห่งชาติของเวียดนามได้แต่งตั้งนายหวอ วัน เถือง (Vo Van Thuong) เป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของเวียดนามในการปรับเปลี่ยนผู้นำสูงสุดของประเทศท่ามกลางการรณรงค์เพื่อต่อต้านการคอร์รัปชัน

-- ศูนย์สังเกตการณ์แผ่นดินไหวยุโรป-เมดิเตอร์เรเนียน (EMSC) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 5.7 แมกนิจูดขึ้นที่รัฐโออาซากาของประเทศเม็กซิโกในวันพุธ (1 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ยังไม่มีรายงานความเสียหาย

-- กระทรวงศึกษาธิการญี่ปุ่นเผยแพร่ข้อมูลจากสำนักงานสถิติของรัฐบาลหลายแห่ง อาทิ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการระบุว่า จำนวนการฆ่าตัวตายของเด็กนักเรียนในญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 39 รายจากปี 2564 สู่ 512 รายในปี 2565 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยมีสาเหตุส่วนใหญ่จากความวิตกกังวลด้านผลการเรียนที่ตกต่ำ โอกาสด้านอาชีพการงานที่ย่ำแย่ และความเครียดที่เกี่ยวข้องกับการสอบเข้าโรงเรียนและมหาวิทยาลัย

-- สมาคมแรงงานสตรีฮ่องกงเปิดเผยว่า ตำรวจฮ่องกงอนุญาตให้ทางสมาคมฯ สามารถจัดการชุมนุมประท้วงได้ตามแผนการที่วางเอาไว้ในวันอาทิตย์ที่ 5 มี.ค.นี้ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในการประท้วงครั้งแรก ๆ ที่ทางการฮ่องกงอนุมัติ นับตั้งแต่การประท้วงทางการเมืองครั้งใหญ่สิ้นสุดลงเมื่อช่วงต้นปี 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ