World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 3, 2023 08:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 300 จุดในวันพฤหัสบดี (2 มี.ค.) หลังจากนายราฟาเอล บอสติก ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา สนับสนุนให้เฟดชะลอความแรงในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจ

-- คาดตลาดหุ้นเอเชียเปิดบวกวันนี้ โดยดัชนีฟิวเจอร์ตลาดหุ้นญี่ปุ่นและฮ่องกงปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังจากนายราฟาเอล บอสติก ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา สนับสนุนให้เฟดชะลอความแรงในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจ

-- นายราฟาเอล บอสติก ประธานเฟดสาขาแอตแลนตากล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เขาสนับสนุนให้เฟดชะลอความแรงในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยมองว่าการปรับขึ้นดอกเบี้ยเพียง 0.25% อย่างต่อเนื่องถือเป็นการดำเนินการที่เหมาะสม เนื่องจากผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอาจจะเริ่มปรากฏให้เห็นในช่วงฤดูใบไม้ผลิปีนี้ และเขาเชื่อว่าการชะลอความแรงในการขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะช่วยลดผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการที่เฟดปรับขึ้นดอกเบี้ยเชิงรุกหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา

-- หุ้นเทสลา ร่วงลง 5.85% หลังจากบริษัทเทสลาจัดงานพบปะนักลงทุน (Investor Day) ประจำปี 2566 ที่เมืองออสติน รัฐเท็กซัสเมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยนายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเทสลาได้กล่าวถึง Master Plan 3 ในงานดังกล่าว พร้อมระบุถึงวิสัยทัศน์และความสำเร็จในอดีต รวมทั้งเปิดเผยแนวทางการขยายธุรกิจในระยะยาว

อย่างไรก็ดี ในงานดังกล่าวซึ่งใช้เวลานานถึง 3 ชั่วโมง นักลงทุนต่างผิดหวังต่อการที่นายมัสก์ไม่ได้เปิดตัวรถยนต์เทสลา Model 2 ซึ่งเป็นรถยนต์รุ่นราคาถูกที่ตลาดจับตา โดยคาดว่าจะมีราคาต่ำกว่า 30,000 ดอลลาร์ ซึ่งจะช่วยให้เทสลาสามารถแข่งขันกับรถยนต์ไฟฟ้าจากค่ายอื่นในตลาดได้

-- ธนาคารกลางปากีสถานประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 3% สู่ระดับ 20% ในวันพฤหัสบดี (2 มี.ค.) ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2539 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง 2%

ธนาคารกลางระบุว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวเป็นมาตรการในการสกัดเงินเฟ้อ หลังจากดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พุ่งแตะระดับ 31.5% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบเกือบ 50 ปี

-- Worldometer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลล่าสุดที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลกระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สะสมทั่วโลกมีจำนวน 680,263,268 ราย ส่วนผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ระดับ 6,802,066 ราย

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรก ลดลง 2,000 ราย สู่ระดับ 190,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 195,000 ราย

ทั้งนี้ ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานลดลงเป็นสัปดาห์ที่ 3 ติดต่อกัน และอยู่ต่ำกว่าระดับ 200,000 รายติดต่อกันเป็นเวลา 7 สัปดาห์

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ เอสแอนด์พี โกลบอล จะรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนก.พ. ของสหรัฐ เวลา 21.45 น. ตามเวลาไทย จากนั้นสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) จะรายงานดัชนีภาคบริการเดือนก.พ. เวลา 22.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ