วุฒิสมาชิกสหรัฐจี้ "ไบแนนซ์" ให้ข้อมูลเพิ่มเติม เชื่อทำธุรกิจผิดกฎหมาย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 3, 2023 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสมาชิก 3 รายของสหรัฐซึ่งประกอบด้วยนางอลิซาเบธ วอร์เรนจากพรรคเดโมแครต, นายคริส แวน ฮอลเลนจากพรรคเดโมแครต และนายโรเจอร์ มาร์แชลล์จากพรรครีพับลิกัน ได้เรียกร้องให้บริษัทไบแนนซ์ (Binance) เปิดเผยข้อมูลที่ลงรายละเอียดมากขึ้นเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจ หลังมีการกล่าวหาว่าไบแนนซ์ดำเนินธุรกิจที่ผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ ไบแนนซ์เป็นแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีรายใหญ่ที่สุดของโลก และเคยเป็นหนึ่งในคู่แข่งสำคัญของบริษัทเอฟทีเอ็กซ์ (FTX) ยักษ์ใหญ่คริปโทฯ ที่เพิ่งล้มละลายไปเมื่อไม่นานมานี้

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า วุฒิสมาชิกทั้ง 3 รายของสหรัฐได้เรียกร้องให้ไบแนนซ์ และบริษัทไบแนนซ์ยูเอสซึ่งเป็นบริษัทในเครือ เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับสถานะการเงินของบริษัท, ข้อมูลบ่งชี้ถึงการปฏิบัติตามกฎระเบียบของรัฐบาล และแนวทางในการบริหารจัดการความเสี่ยง

ใจความตอนหนึ่งในจดหมายที่วุฒิสมาชิกทั้ง 3 ส่งถึงนายจ้าว ฉางเผิง ซีอีโอของไบแนนซ์ และนายไบรอัน ชโรเดอร์ ซีอีโอของไบแนนซ์ยูเอสระบุว่า "เป็นเวลานานหลายปีแล้วนับตั้งแต่ที่มีการก่อตั้งไบแนนซ์ ทางบริษัทได้เผชิญกับข้อกล่าวหาเพิ่มขึ้นมากมาย ซึ่งล้วนแล้วแต่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานที่ผิดกฎหมาย"

เนื้อหาในจดหมายของวุฒิสมาชิกยังระบุด้วยว่า คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐได้กล่าวหาว่า นายจ้าวใช้ไบแนนซ์ยูเอสเป็นบริษัทเปลือก (shell company) เพื่อตบตาไม่ให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลของสหรัฐจับได้ว่าเขากำลังทำธุรกรรมที่ผิดกฎหมาย ซึ่งรวมถึงการดำเนินการเพื่อจ่ายเงินอย่างน้อย 1 หมื่นล้านดอลลาร์ให้กับบรรดาผู้ที่กระทำผิดในคดีอาญาและผู้ที่ละเมิดกฎหมายคว่ำบาตรของสหรัฐ

"การกระทำของนายจ้าว และบริษัทไบแนนซ์ยูเอส ไม่ต่างจากที่นายแซม แบงค์แมน-ฟรีด สับขาหลอกเจ้าหน้าที่ให้เกิดความสับสนระหว่างบริษัทเอฟทีเอ็กซ์ และเอฟทีเอ็กซ์ยูเอส" วุฒิสมาชิกระบุในจดหมาย

ทั้งนี้ กระทรวงยุติธรรมสหรัฐได้เริ่มเปิดฉากสอบสวนคดีอาญาที่เกี่ยวข้องกับไบแนนซ์และนายจ้าวในปี 2561 เพียงหนึ่งปีหลังจากการก่อตั้งบริษัท อันเนื่องมาจากความกังวลว่าไบแนนซ์ฝ่าฝืนกฎหมายว่าด้วยการต่อต้านการฟอกเงินและการคว่ำบาตร แต่จนถึงขณะนี้ทางกระทรวงยังไม่ได้ยื่นฟ้องเพื่อดำเนินคดีกับไบแนนซ์และบรรดาผู้บริหารแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ