ฟ็อกซ์คอนน์เล็งทุ่มเงิน 700 ล้านดอลลาร์ผลิตชิ้นส่วน iPhone ในอินเดีย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 3, 2023 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า บริษัทฟ็อกซ์คอนน์ เทคโนโลยี กรุ๊ป หรือหงไห่ พรีซิชั่น อินดัสทรีย์ โค ซัพพลายเออร์ของแอปเปิ้ล อิงค์ วางแผนทุ่มเม็ดเงินลงทุนประมาณ 700 ล้านดอลลาร์ที่โรงงานแห่งใหม่ในอินเดีย เพื่อเพิ่มศักยภาพการผลิตในอินเดีย ซึ่งตอกย้ำถึงการเร่งดำเนินการย้ายฐานการผลิตออกจากจีน หลังความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีนทวีความร้อนแรง

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า ฟ็อกซ์คอนน์ซึ่งเป็นบริษัทของไต้หวันวางแผนที่จะผลิตชิ้นส่วน iPhone ในโรงงานขนาด 33 เอเคอร์ ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับสนามบินเมืองเบงกาลูรู เมืองเอกของรัฐกรณาฏกะทางภาคใต้ของประเทศอินเดีย ขณะเดียวกันโรงงานแห่งนี้ยังมีแนวโน้มที่จะประกอบโทรศัพท์มือถือของแอปเปิ้ลและผลิตชิ้นส่วนบางชนิดสำหรับธุรกิจรถไฟฟ้าของฟ็อกซ์คอนน์อีกด้วย

เม็ดเงินลงทุนก้อนนี้ถือเป็นหนึ่งในการลงทุนครั้งใหญ่ที่สุดในอินเดียของฟ็อกซ์คอนน์ และตอกย้ำว่าจีนมีความเสี่ยงเพียงใดที่จะสูญเสียสถานะผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภครายใหญ่ที่สุดของโลก โดยปัจจุบันแอปเปิ้ลและแบรนด์อื่น ๆ ของสหรัฐกำลังพยายามผลักดันให้ซัพพลายเออร์ที่มีฐานอยู่ในจีน พิจารณาย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศอื่น ๆ เช่น อินเดียและเวียดนาม ขณะที่การทบทวนด้านห่วงโซ่อุปทานโลกมีความรวดเร็วยิ่งขึ้นในช่วงที่โรคโควิด-19 ระบาดและเกิดสงครามในยูเครน ซึ่งอาจเปลี่ยนแปลงรูปแบบการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั่วโลก

โรงงานแห่งใหม่ในอินเดียนี้มีแนวโน้มที่จะสร้างงานประมาณ 100,000 ตำแหน่ง เมื่อเทียบกับโรงงานในเมืองเซินเจิ้นที่ปัจจุบันมีพนักงานประมาณ 200,000 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ