นักวิเคราะห์ไม่มั่นใจทิศทางตลาดหุ้นจีนหลังจบการประชุมสองสภาปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 3, 2023 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ผ่านมานั้นตลาดหุ้นจีนมักจะปรับตัวขึ้นเล็กน้อยหลังเสร็จสิ้นการประชุมสองสภาของจีน แต่บรรดานักวิเคราะห์มีความเห็นที่แตกต่างกันว่าภาวะดังกล่าวจะเกิดขึ้นในปีนี้หรือไม่

รัฐบาลจีนจะจัดการประชุมสองสภา (Two Sessions) ในสัปดาห์นี้ โดยเป็นการประชุมของสภาที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งประชาชนจีน (CPPCC) และการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) หรือ "ฉวนกั๋วเหรินต้า"

หลังการประชุมสองสภาของจีนในปีนี้ ดัชนี MSCI China index อาจปรับตัวขึ้นเล็กน้อย โดยคาดว่าแรงซื้อส่วนใหญ่จะกระจุกตัวอยู่ในหุ้นบริษัทที่มีทุนจดทะเบียนสูงและปานกลาง รวมถึงดัชนี CSI 300 ซึ่งเป็นดัชนีหุ้นของบริษัทขนาดใหญ่ที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้และเซินเจิ้น ก็อาจจะปรับตัวขึ้นเล็กน้อยด้วยเช่นกัน

นายหาว ฮอง นักวิเคราะห์จากบริษัท Grow Investment Group เปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า "ที่ผ่านมานั้น ตลาดหุ้นจีนทำผลงานได้ดีทั้งก่อนและหลังการประชุมสองสภา แต่ในปีนี้ตลาดผันผวนตั้งแต่ยังไม่เริ่มการประชุม ผมคาดว่าตลาดอาจจะบวกลบประมาณ 3% นอกเสียจากว่าที่ประชุมจะประกาศนโยบายที่เหนือความคาดหมายของตลาด"

ด้านนายเจสัน ลุย นักวิเคราะห์จาก BNP Paribas กล่าวว่า ในช่วง 10 ปีที่แล้ว ตลาดหุ้นจีนปรับตัวขึ้นโดยเฉลี่ย 3% ทั้งก่อนการประชุมและหลังการประชุม NPC ผ่านไป 1 เดือน ส่วนในปีนี้คาดว่าหุ้นกลุ่มเฮลท์แคร์ กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค และกลุ่มสาธารณูปโภคจะปรับตัวโดดเด่นหลังการประชุม NPC

พรรคคอมมิวนิสต์จีนมีกำหนดเปิดการประชุม NPC ในวันอาทิตย์นี้ (5 มี.ค.) และจะมีการปรับคณะบริหารรัฐบาลครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 10 ปี ในขณะที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงได้รวบอำนาจเบ็ดเสร็จในการปกครองประเทศท่ามกลางความท้าทายรอบด้าน ตั้งแต่การฟื้นตัวที่ไม่เสมอภาคกันหลังยุคโควิด-19 ไปจนถึงความสัมพันธ์อันตึงเครียดกับสหรัฐ

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์กันว่า รัฐบาลจีนอาจจะกำหนดเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนในปี 2566 ไว้ในกรอบ 5-6% เพื่อควบคุมอัตราว่างงานไม่ให้สูงเกินไป และอาจจะมีการประกาศมาตรการต่าง ๆ ที่พุ่งเป้ากระตุ้นการอุปโภคบริโภคและการลงทุนจากต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ