จีนเร่งดึงนักลงทุนต่างชาติ หลังสถานะผู้ผลิตโลกสั่นคลอนจากปัญหาการเมือง-โควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 3, 2023 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า จีนกำลังพยายามทุกวิถีทางที่จะรักษาธุรกิจข้ามชาติเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นแอปเปิ้ล หรือฟ็อกซ์คอนน์ ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ของแอปเปิ้ล โดยความพยายามในการดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่โรคโควิด-19 และความตึงเครียดทางการเมือง กดดันให้บริษัทต่าง ๆ เร่งสร้างความหลากหลายด้านห่วงโซ่อุปทาน เพื่อลดการพึ่งพาจีน

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกในรอบ 25 ปีที่มีผู้ตอบแบบสอบถามไม่ถึงครึ่งหนึ่งในผลสำรวจประจำปีของสภาหอการค้าอเมริกันในจีน (AmCham) ที่ยกให้จีนอยู่ใน 3 อันดับแรกของแหล่งลงทุนที่สำคัญที่สุด โดยจำนวนบริษัทที่กำลังพิจารณาหรือเริ่มย้ายฐานการผลิตออกจากจีนเพิ่มขึ้น 10% จากปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม AmCham ระบุว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ยังไม่มีแผนการที่จะย้ายห่วงโซ่อุปทานออกจากจีน

ผลสำรวจดังกล่าวจัดทำขึ้นเมื่อช่วงฤดูใบไม้ร่วงปีที่ผ่านมา (ก.ย.-ต.ค.) โดยผลลัพธ์ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปมากนักนับตั้งแต่จีนยุติมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 แบบเข้มงวด ขณะที่กระทรวงการพาณิชย์จีนไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อผลสำรวจดังกล่าว

หลังจากที่ความเชื่อมั่นลดน้อยลง จีนจึงทำงานอย่างหนักเพื่อที่จะรักษาการลงทุนทางธุรกิจจากต่างชาติเอาไว้ ควบคู่ไปกับการสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจภายในประเทศ โดยกระทรวงพาณิชย์จีนประกาศเป็นครั้งแรกเมื่อวันพฤหัสบดี (2 มี.ค.) ว่า จีนจะเปิดงานอีเวนต์ต่าง ๆ สำหรับ "ปีแห่งการลงทุนในจีน" (Invest in China Year) เพื่อดึงดูดนักลงทุนต่างชาติ


แท็ก แอปเปิ้ล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ