จีนตั้งเป้า GDP ปี 2566 โตประมาณ 5% ในการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday March 5, 2023 09:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์นำเสนอรายงานการทำงานของรัฐบาลจีนที่มีการเปิดเผยในพิธีเปิดการประชุมประจำปีของสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ในวันนี้ ซึ่งระบุว่า รัฐบาลจีนกำหนดเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจหรือ GDP ในปีนี้อยู่ที่ประมาณ 5% ลดลงจากเป้าหมาย 5.5% ในปีที่แล้วเล็กน้อย

ในรายงานดังกล่าว นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ที่กำลังจะออกจากตำแหน่ง เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ และตั้งเป้าที่จะสร้างงานในเขตเมืองราว 12 ล้านตำแหน่งในปีนี้ เพิ่มขึ้นจากเป้าหมายปีที่แล้วที่ 11 ล้านตำแหน่ง

นอกจากนี้ นายหลี่ตั้งเป้าหมายการขาดดุลงบประมาณไว้ที่ 3% ของ GDP ในปี 2566 ซึ่งกว้างกว่าเป้าหมายการขาดดุลงบประมาณ 2.8% ที่ตั้งไว้ในปีที่แล้ว

ทั้งนี้ GDP จีนเติบโต 3% ในปี 2565 ซึ่งน้อยกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้อย่างมาก และเป็นหนึ่งในอัตราการเติบโตที่ชะลอตัวที่สุดในรอบเกือบ 50 ปี เนื่องด้วยเหตุผลหลายประการ รวมถึงมาตรการสกัดโควิด-19 ที่มีมาเป็นเวลา 3 ปี วิกฤตการณ์ในภาคอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ของจีน การปราบปรามธุรกิจเอกชน และความต้องการสินค้าส่งออกของจีนลดลง

การประชุมรัฐสภาของจีนในปีนี้จะนำมาซึ่งการปรับตำแหน่งในรัฐบาลครั้งใหญ่ที่สุดในรอบทศวรรษ เนื่องจากรัฐบาลเผชิญกับความท้าทายมากมายและต้องการฟื้นฟูเศรษฐกิจซึ่งได้รับผลกระทบจากโควิด-19

ในการประชุมครั้งนี้ นายหลี่และเจ้าหน้าที่นโยบายเศรษฐกิจที่เน้นการปฏิรูปอีกจำนวนหนึ่งกำลังจะเกษียณ เป็นการหลีกทางให้ผู้ที่ภักดีต่อประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เข้ามาแทนที่ ส่งผลให้ปธน.สียิ่งกุมอำนาจได้มากขึ้นหลังขึ้นครองตำแหน่งผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์เป็นสมัยที่ 3 เมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว

นายหลี่ เฉียง อดีตเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ประจำนครเซี่ยงไฮ้และเป็นพันธมิตรคนสนิทของปธน.สี คาดว่าจะได้รับเลือกให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ในระหว่างการประชุม NPC โดยนายหลี่ เฉียง จะได้รับมอบหมายให้ฟื้นฟูประเทศเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกให้แข็งแกร่งขึ้นอีกครั้ง

นอกจากนี้ การประชุม NPC ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 13 มี.ค. จะหารือเกี่ยวกับแผนการของปธน.สีในการปรับโครงสร้างองค์กรของรัฐและพรรคคอมมิวนิสต์อย่าง "เข้มข้น" และ "กว้างขวาง" ด้านนักวิเคราะห์คาดว่าพรรคคอมมิวนิสต์จะเข้าควบคุมหน่วยงานของรัฐมากยิ่งขึ้น

อนึ่ง การประชุม NPC เริ่มขึ้นในกรุงปักกิ่งท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดและหมอกควันหนาทึบ โดยมีผู้แทน 2,948 คนรวมตัวกันที่มหาศาลาประชาชน ทางฝั่งตะวันตกของจัตุรัสเทียนอันเหมิน ถือเป็นการประชุม NPC ครั้งแรกนับตั้งแต่จีนยกเลิกนโยบายซีโร่โควิดในเดือนธ.ค.หลังเกิดการประท้วงทั่วประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ