ผลสำรวจชี้โรงงานหลายแห่งในอังกฤษหันกลับมาพึ่งซัพพลายเออร์ในประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 7, 2023 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยเมค ยูเค (Make UK) ซึ่งเป็นองค์กรการค้าหลักสำหรับผู้ผลิตในอังกฤษเปิดเผยว่า ผู้ผลิตในอังกฤษลดการพึ่งพาซัพพลายเออร์ต่างประเทศมากขึ้น เนื่องจากต้นทุนด้านพลังงานและการขนส่งที่พุ่งสูงขึ้น และบริษัทในสหภาพยุโรป (EU) กังวลเกี่ยวกับการทำธุรกิจข้ามช่องแคบอังกฤษหลังจากอังกฤษถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

ผลสำรวจระบุว่า 40% ของผู้ผลิตในอังกฤษหันกลับมาหาซัพพลายเออร์ภายในประเทศเมื่อปีที่ผ่านมา และผู้ผลิตในสัดส่วนที่ใกล้เคียงกันราว 40% นั้น วางแผนที่จะทำเช่นนั้นในอีก 12 เดือนข้างหน้า โดยต้นทุนที่เพิ่มขึ้นเป็นปัจจัยหลัก

นอกจากนี้ ผลการสำรวจยังแสดงว่า เกือบครึ่งหนึ่งของบริษัทที่ตอบแบบสอบถามระบุว่า ซัพพลายเออร์ของ EU ต่างระมัดระวังมากขึ้นเกี่ยวกับอังกฤษในขณะนี้ โดยอ้างถึงความตึงเครียดทางการค้าและกฎระเบียบหลัง Brexit รวมถึงการแข่งขันระหว่างประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ รวมถึง EU

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายสตีเฟน ฟิปสัน ผู้บริหารระดับสูงของเมค ยูเคกล่าวว่า ถึงเวลาแล้วที่จะต้องจัดการกับความเสียหายที่เกิดขึ้นกับชื่อเสียงของอังกฤษที่เกิดจากความปั่นป่วนทางการเมืองของอังกฤษนับตั้งแต่การลงคะแนนมติเพื่อออกจาก EU ในปี 2559

ทั้งนี้ นายฟิปสันระบุเสริมว่า "การบริหารเศรษฐกิจที่ผิดพลาดและความเสียหายต่อชื่อเสียงของอังกฤษในฐานะประเทศที่สำคัญระดับโลก ตลอดจนการไม่คำนึงถึงหลักกฎหมายในระบบการเมืองของเรานั้น จะไม่สามารถดำเนินต่อไปได้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ