ซาอุฯไฟเขียวฝากเงิน 5 พันล้านดอลล์ที่แบงก์ชาติตุรกีช่วยหนุนเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 7, 2023 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ซาอุดีอาระเบียไฟเขียวข้อตกลงฝากเงิน 5 พันล้านดอลลาร์ที่ธนาคารกลางของตุรกี ซึ่งดำเนินตามคำสัญญาที่ให้ไว้เมื่อปีที่แล้ว และคาดว่าจะช่วยหนุนประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี

รายงานระบุว่า ปธน.เออร์โดกัน ซึ่งพยายามรักษาค่าเงินของตุรกีให้มีเสถียรภาพและกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจ กำลังจะเผชิญกับการเลือกตั้งรัฐสภาและประธานาธิบดีในเดือนพ.ค. โดยเศรษฐกิจกลายเป็นหัวข้อการรณรงค์หลัก

เดิมที การประกาศฝากเงินมีขึ้นเมื่อปลายปีที่ผ่านมา โดยตุรกีพยายามที่จะพัฒนาความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นกับกลุ่มประเทศอ่าวอาหรับ เช่น ซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

รายงานระบุว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และตุรกีเห็นพ้องที่จะทวีความสัมพันธ์ทางการค้าเป็นสองเท่าแตะ 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วง 5 ปีข้างหน้า

ข้อตกลงกับกองทุนเพื่อการพัฒนาของซาอุดีอาระเบียมีขึ้น หลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงในพื้นที่บางส่วนของตุรกีและซีเรียเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา โดยธนาคารโลกประเมินมูลค่าความเสียหายมากกว่า 3.4 หมื่นล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ กองทุนเพื่อการพัฒนาของซาอุดีอาระเบียระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นการแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของซาอุดีอาระเบียในการสนับสนุนความพยายามของตุรกีในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ธนาคารกลางตุรกีปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นใด ๆ เกี่ยวกับรายงานข่าวนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ