World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 7, 2023 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจที่เผยแพร่ในวันนี้ (7 มี.ค.) แสดงให้เห็นว่า การใช้จ่ายในวันวาเลนไทน์ได้ช่วยเพิ่มยอดค้าปลีกของอังกฤษในเดือนก.พ. แต่ปริมาณการจับจ่ายก็ยังคงลดลงจากปีที่แล้ว เนื่องจากแต่ละครัวเรือนลดการซื้อสินค้าที่ไม่จำเป็นลง

-- นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนกล่าวในการประชุมประจำปีของสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ที่กรุงปักกิ่งว่า จีนจะผลักดันการเพิ่มกำลังการผลิตธัญพืชอีก 50 ล้านตันภายใต้มาตรการส่งเสริมความมั่นคงด้านอาหาร โดยมีเป้าหมายที่จะตอบสนองความต้องการที่ปรับตัวสูงขึ้น

-- ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% สู่ระดับ 3.6% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 11 ปีและเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นครั้งที่ 10 โดยสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด

-- สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานโดยอ้างรายงานฉบับล่าสุดว่า เงินเดือนในสายงานเทคโนโลยีส่วนใหญ่ของสิงคโปร์พุ่งขึ้นในปี 2565 แม้มีการปลดพนักงานในภาคเทคโนโลยี และชะลอการจ้างงานก็ตาม

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า บริษัทเมตา แพลตฟอร์มส อิงค์ เจ้าของเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมวางแผนที่จะปลดพนักงานรอบใหม่อย่างเร็วที่สุดในสัปดาห์นี้ โดยจะมีผลกระทบกับพนักงานหลายพันราย

-- นายฉิน กัง รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนกล่าวในวันนี้ (7 มี.ค.) ว่า วิกฤตในยูเครนเหมือนจะถูกขับเคลื่อนด้วยมือที่มองไม่เห็น (invisible hand) ซึ่งทำให้ความขัดแย้งยืดเยื้อและบานปลาย

-- เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอินเดียเปิดเผยกับรอยเตอร์ในวันนี้ (7 มี.ค.) ว่า อินเดียอาจนำเข้าน้ำมันปาล์มเพิ่มขึ้น 16% ในปี 2565/66 สู่ระดับสูงสุดในรอบ 4 ปีที่ 9.17 ล้านตัน เนื่องจากการบริโภคที่คาดว่าจะพุ่งขึ้น หลังจากหดตัวมา 2 ปีเนื่องมาจากการล็อกดาวน์ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- สำนักงานศุลกากรจีนรายงานในวันนี้ว่า ยอดส่งออกของจีนในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ.ปรับตัวลง 6.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งดีกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่าอาจลดลง 9.4% ขณะที่ยอดนำเข้าในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ.ร่วงลง 10.2% ซึ่งย่ำแย่กว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 5.5%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อของฟิลิปปินส์ชะลอตัวลงในเดือนก.พ. เนื่องจากราคาขนส่งและราคาอาหารปรับตัวลดลง อย่างไรก็ดี คาดว่าแม้เงินเฟ้อชะลอตัวลง แต่ก็จะไม่ทำให้ธนาคารกลางยุติการใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินในระยะใกล้นี้

-- นักวิเคราะห์ของซิตี้กรุ๊ปคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งละ 0.5% ในการประชุมเดือนมี.ค.และเดือนพ.ค. ซึ่งจะส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายของ ECB พุ่งขึ้นแตะระดับ 4% ภายในเดือนก.ค.

-- สำนักข่าว KCNA ซึ่งเป็นสื่อของรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานในวันนี้ว่า นางคิม โยจอง น้องสาวของนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือเตือนว่า หากพบความพยายามใด ๆ ก็ตามที่ยิงขีปนาวุธสำหรับใช้ทดสอบของเกาหลีเหนือ จะถูกมองว่าเป็นการประกาศสงครามกับเกาหลีเหนือทันที พร้อมกล่าวโทษการซ้อมรบร่วมระหว่างสหรัฐ เกาหลีใต้และญี่ปุ่นที่ก่อให้เกิดความตึงเครียดเพิ่มมากขึ้น

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายไบรอัน มอยนิฮาน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของแบงก์ ออฟ อเมริกาเปิดเผยว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอยทางเทคนิคในไตรมาส 3/2566

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีเปิดเผยวันนี้ (7 มี.ค.) ว่า ยอดคำสั่งซื้อภาคอุตสาหกรรมของเยอรมันในเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 1.0% หลังปรับค่าตามฤดูกาลและปฏิทินเรียบร้อยแล้ว

-- ฟิทช์ เรทติ้งส์เปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นเมื่อวานนี้ (6 มี.ค.) ว่า ทุก ๆ 2-3 ปี สหรัฐมักจะมีการเล่นเกมการเมืองที่อันตรายในประเด็นที่ว่าจะมีการปรับเพิ่มเพดานหนี้หรือผิดนัดชำระหนี้ของสหรัฐหรือไม่ ซึ่งแม้ว่าในครั้งนี้สหรัฐจะสามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ได้ แต่การนำเรื่องดังกล่าวมาเป็นปมความขัดแย้งทางการเมืองบ่อยครั้งนั้น อาจทำให้อันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐถูกปรับลดได้

-- เอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้งส์ (S&P) ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของนิสสัน มอเตอร์ โค สู่ระดับ BB+ ซึ่งเป็นอันดับ "ขยะ" โดยอ้างถึงความสามารถในการทำกำไรที่อ่อนแอลง และยอดขายไม่น่าจะฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง

-- เยอรมนีมีแผนที่จะแบนส่วนประกอบ 5G บางชนิดจากจีน เนื่องจากความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์เพิ่มสูงขึ้น ทำให้ฝ่ายนิติบัญญัติตัดสินใจยกระดับการคุมเข้ม หลังจากมีการประนีประนอมกันในยุคที่นางอังเกลา แมร์เคิลยังคงดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเยอรมนี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ