World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 8, 2023 08:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- หนังสือพิมพ์เดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส รายงานว่า ข่าวกรองที่ได้รับการตรวจสอบโดยเจ้าหน้าที่สหรัฐบ่งชี้ว่า กลุ่มผู้สนับสนุนยูเครนเป็นผู้ก่อวินาศกรรมท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม อย่างไรก็ดี ไม่มีหลักฐานว่ารัฐบาลยูเครนมีส่วนเกี่ยวข้องด้วย

-- นายอีลอน มัสก์ กลาวในงานประชุมนักลงทุนของมอร์แกน สแตนลีย์ เมื่อวานนี้ (7 มี.ค.) ว่า ในอนาคตเขาจะเพิ่มระบบการชำระเงินลงในทวิตเตอร์และเชื่อว่าเป็นไปได้ที่ทวิตเตอร์จะกลายเป็น "สถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยการให้ผู้คนได้มีตัวเลือกการชำระเงินที่สะดวกสบาย"

-- ประชาชนประเทศจอร์เจียหลายพันรายรวมตัวประท้วงในกรุงทบิลีซีเมื่อวานนี้ (7 มี.ค.) เพื่อต่อต้านกฎหมายใหม่ที่กำหนดให้สื่อและเอ็นจีโอที่มีสายสัมพันธ์กับต่างชาติต้องจดทะเบียนเป็น ?ตัวแทนต่างชาติ? ด้านตำรวจใช้แก๊สน้ำตาและรถฉีดน้ำแรงดันสูงเข้าสลายการชุมนุม

-- นายนัตสึโอะ ยามากูชิ หัวหน้าพรรคโคเมอิโตะ ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลญี่ปุ่น กล่าวว่า นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ต้องการที่จะจัดการประชุมสุดยอดกับนายยุน ซอกยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ในสัปดาห์หน้า

-- นายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ ได้สร้างความประหลาดใจด้วยการเดินทางเยือนอิรักเมื่อวานนี้ (7 มี.ค.) ซึ่งนับเป็นเวลาเกือบ 20 ปีหลังจากที่กองทัพสหรัฐนำชาติพันธมิตรบุกโค่นล้มซัดดัม ฮุสเซน ผู้นำเผด็จการอิรักในขณะนั้น

-- เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า ยังคงมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นจากภาวะอุทกภัยในมาเลเซีย โดยจำนวนผู้เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่ 5 ราย ขณะที่ประชาชนมากกว่า 42,000 คนไร้ที่อยู่อาศัย หลังจากมีฝนตกหนักเมื่อสัปดาห์ที่แล้วในรัฐยะโฮร์ทางใต้ของมาเลเซีย ซึ่งมีพรมแดนติดกับสิงคโปร์

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ญี่ปุ่นเปิดเผยดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนม.ค., เยอรมนีเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค. และยอดค้าปลีกเดือนม.ค., สหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนก.พ.จาก ADP, ยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนม.ค., ตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนม.ค. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ