จีนยกเครื่องควบคุมภาคเทคโนโลยี หวังรับมือการคว่ำบาตรจากสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 8, 2023 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนขยายอำนาจให้แก่กระทรวงสำคัญ พร้อมจัดตั้งสำนักงานใหม่ เพื่อให้เข้ามาสอดส่องดูแลข้อมูลสำคัญ โดยถือเป็นการยกเครื่องภาคเทคโนโลยีครั้งใหญ่ของประเทศ ในขณะที่คณะบริหารภายใต้การนำของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กำลังต่อสู้กับสหรัฐในภาคส่วนต่าง ๆ ตั้งแต่ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ไปจนถึงชิปเซมิคอนดักเตอร์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้จะช่วยให้จีนไล่ตามคู่แข่งทางภูมิรัฐศาสตร์ในด้านเทคโนโลยีล้ำสมัยได้ดียิ่งขึ้น โดยถือเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจยกเครื่องหน่วยงานภาครัฐแบบเป็นวงกว้าง เพื่อกระชับอำนาจให้กับปธน.สี

เนื้อหาในแผนปฏิรูปของคณะรัฐมนตรีจีนที่ยื่นต่อสภาประชาชนแห่งชาติจีนระบุว่า จีนจะจัดตั้งสำนักงานแห่งชาติ เพื่อให้เข้ามาคอยควบคุมดูแลและปกป้องทรัพยากรข้อมูล ขณะเดียวกันก็วางแผนที่จะขยายบทบาทของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจีน ในด้านการประสานงานความคิดริเริ่มทั่วประเทศและการกำหนดนโยบายเชิงกลยุทธ์ ซึ่งจะช่วยให้ทางกระทรวงฯสามารถกำกับดูแลภารกิจสำคัญได้ดียิ่งขึ้น เช่น การลดการพึ่งพาเทคโนโลยีสหรัฐ

สำนักงานใหม่แห่งนี้จะช่วยให้จีนควบคุมข้อมูลสำคัญที่รวบรวมโดยภาคเศรษฐกิจของประเทศได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งรวมถึงอุตสาหกรรมอินเทอร์เน็ต โดยรัฐบาลจีนพยายามจำกัดอำนาจภาคเอกชนที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็วด้วยการเข้ามาควบคุมข้อมูลปริมาณมากที่ผลิตขึ้นในประเทศ

ปธน.สีพยายามผลักดันให้เกิดการพัฒนาในภาควิทยาศาสตร์รวดเร็วยิ่งขึ้น เพื่อช่วยให้จีนสามารถพึ่งพาตนเองในภาคชิปเซมิคอนดักเตอร์และเทคโนโลยีขั้นสูง ในขณะที่สหรัฐเพิ่มแรงกดดันต่อจีนด้วยการใช้มาตรการคว่ำบาตรและจำกัดทางการค้า โดยปธน.สีได้สั่งการให้พรรคคอมมิวนิสต์จีนควบคุมวาระด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศมากยิ่งขึ้น ซึ่งปูทางไปสู่การแต่งตั้งผู้ตรวจสอบที่มีอำนาจมากขึ้น เพื่อให้เข้ามาช่วยกันต่อสู้กับสหรัฐในสงครามเทคโนโลยี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ