EU เล็งเสนอชาติสมาชิกกำหนดเป้าลดขาดดุลงบประมาณปี 67 ของตนเอง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 8, 2023 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เตรียมเสนอให้รัฐบาลต่าง ๆ ในประเทศกลุ่มสหภาพยุโรป (EU) กำหนดเป้าหมายลดการขาดดุลงบประมาณของตนเองในปี 2567 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อผลักดันให้ประเทศสมาชิกหาแนวในทางการลดยอดขาดดุลและลดตัวเลขหนี้สินในประเทศของตนเอง

EC ซึ่งเป็นฝ่ายบริหารของ EU เตรียมเผยแพร่ยุทธศาสตร์การคลังสำหรับปีงบประมาณ 2567 ของ EU ในวันนี้ เพื่อช่วยประสานนโยบายงบประมาณของกลุ่ม EU ซึ่งมีสมาชิกจำนวน 27 ประเทศ ในขณะที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) กำลังพยายามที่จะลดอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์

ที่ผ่านมานั้น รัฐบาลของประเทศต่าง ๆ ในกลุ่ม EU ต้องปฏิบัติตามระเบียบการคลังร่วมกัน ซึ่งกำหนดว่ารัฐบาลทุกประเทศต้องลดหนี้สินลง 1 ใน 20 ของส่วนที่เกินกว่า 60% ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ทุกปี และต้องรักษาการขาดดุลงบประมาณให้ต่ำกว่าระดับ 3% ของตัวเลข GDP แต่กฎระเบียบดังกล่าวได้ถูกระงับไปในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และระงับยาวมาจนถึงปี 2565 เนื่องจากเศรษฐกิจเผชิญกับความท้าทายครั้งใหญ่จากสงครามรัสเซีย-ยูเครน

เจ้าหน้าที่ EU กล่าวว่า "ประเทศสมาชิก EU จะต้องกำหนดเป้าหมายการคลังของตนให้สอดคล้องกับกฏเกณฑ์การคลังที่กำหนดไว้ในข้อเสนอการปฏิรูปของ EC เพื่อให้มั่นใจว่า อัตราส่วนหนี้สาธารณะยังคงอยู่ในระดับที่เหมาะสม และการขาดดุลงบประมาณในระยะกลางจะต่ำกว่า 3% ของตัวเลข GDP"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ