World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 8, 2023 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของทำเนียบขาวออกมาให้การสนับสนุนร่างกฎหมายเพื่อให้อำนาจประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในการแบนติ๊กต๊อก (TikTok) แอปโซเชียลมีเดียของบริษัทไบต์แดนซ์จากจีน เนื่องจากความกังวลด้านความมั่นคง โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจผลักดันให้ร่างกฎหมายฉบับนี้ผ่านความเห็นชอบจากสภาคองเกรสในไม่ช้า

-- นายโรมัน มาร์ชาวิน กรรมการบริหารธนาคารโลกซึ่งเป็นผู้แทนของรัสเซียและซีเรีย เปิดเผยเมื่อวานนี้ (7 ก.พ.) ว่า รัสเซียกำลังปรึกษาหารือกับบรรดาชาติพันธมิตรเกี่ยวกับการส่งเจ้าหน้าที่รัสเซียเข้าชิงตำแหน่งประธานธนาคารโลกคนใหม่ ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณท้าทายสหรัฐ และอาจเพิ่มความซับซ้อนให้กับกระบวนการเปลี่ยนผ่านตำแหน่งประธานธนาคารโลกที่หลายฝ่ายเคยคาดว่าจะเป็นไปอย่างราบรื่น

-- จีนขยายอำนาจให้แก่กระทรวงสำคัญ พร้อมจัดตั้งสำนักงานใหม่ เพื่อให้เข้ามาสอดส่องดูแลข้อมูลสำคัญ โดยถือเป็นการยกเครื่องภาคเทคโนโลยีครั้งใหญ่ของประเทศ ในขณะที่คณะบริหารภายใต้การนำของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กำลังต่อสู้กับสหรัฐในภาคส่วนต่าง ๆ ตั้งแต่ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ไปจนถึงชิปเซมิคอนดักเตอร์

-- ผู้บริหารบริษัทโทรคมนาคมและเทคโนโลยีรายใหญ่ที่สุดของโลกบางแห่งกล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า มีแนวโน้มที่จะเปิดตัวบริการ 6G ในปี 2573 โดย 6G เป็นบริการอินเตอร์เน็ตไร้สายรุ่นใหม่ถัดจาก 5G

-- ศูนย์สังเกตการณ์แผ่นดินไหวยุโรป-เมดิเตอร์เรเนียน (EMSC) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.4 แมกนิจูดขึ้นที่บริเวณนอกชายฝั่งของประเทศอินโดนีเซียในวันนี้ (8 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น

-- หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส รายงานว่า ข้อมูลข่าวกรองที่ตรวจสอบโดยเจ้าหน้าที่สหรัฐระบุว่า กลุ่มสนับสนุนยูเครนเป็นผู้ลงมือก่อวินาศกรรมท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม (Nord Stream) ที่ใช้ลำเลียงก๊าซจากรัสเซียไปยังยุโรป เมื่อเดือนก.ย. ปีที่ผ่านมา แต่ไม่มีหลักฐานว่ารัฐบาลยูเครนมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าว

-- โฆษกของสหประชาชาติ (UN) ระบุว่า นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติจะเข้าพบนายโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนที่กรุงเคียฟในวันนี้ (8 มี.ค.)

-- กระทรวงต่างประเทศสหรัฐออกแถลงการณ์ว่า นายเนด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศจะก้าวลงจากตำแหน่งภายในเดือนนี้ หลังจากที่รับผิดชอบงานด้านการแถลงข่าวมาเป็นเวลากว่า 2 ปี

-- ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า รัฐบาลภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดนจะไม่เข้าแทรกแซงแนวทางการจัดการเงินเฟ้อของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หลังจากผู้สื่อข่าวสอบถามเกี่ยวกับถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดซึ่งส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแรงกว่าที่มีการคาดการณ์ไว้ เนื่องจากข้อมูลแรงงานยังคงแข็งแกร่งมาก

-- เว็บไซต์ข่าวไวซ์ (Vice) รายงานเมื่อวันอังคาร (7 มี.ค.) ว่า บริษัทเมตา แพลตฟอร์ม ซึ่งเป็นเจ้าของเฟซบุ๊ก ทำ LLaMA รั่วไหล จนทำให้ทุกคนสามารถดาวน์โหลดเทคโนโลยีดังกล่าวมาไว้ใช้งานได้ โดย LLaMA นั้นเป็นโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (Large Language Model) ที่เมตาเพิ่งประกาศต่อสาธารณชนไปเมื่อไม่นานมานี้

-- คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เตรียมเสนอให้รัฐบาลต่าง ๆ ในประเทศกลุ่มสหภาพยุโรป (EU) กำหนดเป้าหมายลดการขาดดุลงบประมาณของตนเองในปี 2567 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อผลักดันให้ประเทศสมาชิกหาแนวในทางการลดยอดขาดดุลและลดตัวเลขหนี้สินในประเทศของตนเอง

-- เกาหลีใต้สั่งยกเลิกมาตรการตรวจเชื้อโควิด-19 ก่อนเดินทางเข้าประเทศสำหรับนักเดินทางที่มาจากจีน ฮ่องกง และมาเก๊า โดยจะเริ่มตั้งแต่วันเสาร์นี้ (11 มี.ค.) เป็นต้นไป

-- หุ้นบริษัทซี จำกัด (Sea Limited) ซึ่งเป็นเจ้าของธุรกิจช้อปปี้ (Shopee) จากสิงคโปร์ ปิดพุ่ง21.78% ในตลาดหุ้นนิวยอร์กในวันอังคาร (7 มี.ค.) หลังบริษัทรายงานกำไรสุทธิเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทในปี 2552


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ