สหรัฐเผยตัวเลขเปิดรับสมัครงานลดลงน้อยกว่าคาดในเดือนม.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 8, 2023 23:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติของกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยผลสำรวจการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) ประจำเดือนม.ค. พบว่า ตัวเลขการเปิดรับสมัครงาน ซึ่งเป็นมาตรวัดอุปสงค์ในตลาดแรงงาน ลดลงน้อยกว่าคาด และมีการปรับเพิ่มตัวเลขการเปิดรับสมัครงานในเดือนธ.ค.

ทั้งนี้ คาดว่าข้อมูลแรงงานที่แข็งแกร่งดังกล่าวจะเป็นปัจจัยหนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ตัวเลขการเปิดรับสมัครงานลดลง 410,000 ตำแหน่ง สู่ระดับ 10.8 ล้านตำแหน่งในเดือนม.ค. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลงสู่ระดับ 10.5 ล้านตำแหน่ง

นอกจากนี้ กระทรวงฯ ปรับเพิ่มตัวเลขการเปิดรับมัครงานในเดือนธ.ค.สู่ระดับ 11.2 ล้านตำแหน่ง จากเดิมที่ระดับ 11.0 ล้านตำแหน่ง

ตัวเลขการจ้างงานเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 6.37 ล้านตำแหน่ง ส่วนตัวเลขการปลดออกจากงานเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 1.72 ล้านตำแหน่ง และตัวเลขการลาออกจากงานโดยสมัครใจลดลงสู่ระดับ 3.89 ล้านราย

นักวิเคราะห์ระบุว่าการเพิ่มขึ้นของตัวเลขการเปิดรับสมัครงาน ท่ามกลางภาวะตึงตัวในตลาดแรงงาน จะเป็นปัจจัยหนุนการดีดตัวขึ้นของเงินเฟ้อ เนื่องจากพนักงานจะมีอำนาจต่อรองในการขอขึ้นค่าแรงต่อนายจ้าง

ทั้งนี้ ตัวเลข JOLTS นับเป็นข้อมูลที่เฟดให้ความสนใจ โดยมองว่าเป็นมาตรวัดภาวะตึงตัวในตลาดแรงงาน ซึ่งเป็นปัจจัยในการพิจารณานโยบายการเงิน และอัตราดอกเบี้ยของเฟด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ