เฟดชี้ธุรกิจขนาดเล็กในสหรัฐยังคงฟื้นตัวจากโควิด แม้เผชิญปัญหาเงินเฟ้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 9, 2023 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาคลีฟแลนด์เปิดเผยรายงานล่าสุดระบุว่า ธุรกิจขนาดเล็กในสหรัฐยังคงฟื้นตัวจากผลกระทบของโรคโควิด-19 ที่แพร่ระบาดเมื่อปีที่แล้ว แม้ว่าบริษัทเหล่านี้เผชิญกับความท้าทายอย่างมากจากภาวะเงินเฟ้อสูงและการขาดแคลนแรงงาน โดยรายงานดังกล่าวมีชื่อว่า "The LatestSmall Business Credit Survey for 2022" ซึ่งเฟดสาขาคลีฟแลนด์เผยแพร่ในนามของเฟดทั้ง 12 เขตในสหรัฐ

อย่างไรก็ดี รายงานดังกล่าวระบุว่า แม้ว่าธุรกิจขนาดเล็กในสหรัฐจะฟื้นตัวได้ดีขึ้นในปี 2565 เมื่อเทียบกับช่วง 2 ปีก่อนหน้านั้น แต่สภาวะสมดุลของธุรกิจยังคงอ่อนแอกว่าในช่วงก่อนที่โรคโควิด-19 จะแพร่ระบาดครั้งแรกเมื่อ 3 ปีที่แล้ว

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่การสำรวจเมื่อปี 2563 ที่ธุรกิจขนาดเล็กมีแนวโน้มว่าจะรายงานรายได้และจำนวนการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา แทนที่จะลดลง และราคาหุ้นของบรรดาบริษัทที่มีผลกำไรจากการดำเนินการนั้น ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบเป็นรายปี

ทั้งนี้ การฟื้นตัวของธุรกิจขนาดเล็กในปีที่แล้ว เกิดขึ้นแม้ในช่วงเวลาที่ต้องเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อสูง ซึ่งสร้างความท้าทายให้กับบริษัทจำนวนมากที่ตอบแบบสำรวจ นอกจากนี้ การจ้างงานท่ามกลางภาวะตลาดแรงงานที่ตึงตัวนั้น ก็เป็นปัญหาที่หลายบริษัทต้องเผชิญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ