World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 9, 2023 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองกำลังทหารรัสเซียปฏิบัติการโจมตีเป็นวงกว้างในหลายภูมิภาคทั่วยูเครนในช่วงเช้าของวันนี้ (9 มี.ค.) รวมทั้งพื้นที่ในกรุงเคียฟ ท่าเรือทะเลดำในจังหวัดโอเดสซา และคาร์คิฟ ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับสอง และในอีกหลายเมืองตั้งแต่ซีโตเมียร์ วินนิตเซีย และริฟเนทางตะวันตก ไปจนถึงดนีโปรและปอลตาวาทางตอนกลางของประเทศ ส่งผลให้ไฟฟ้าไม่สามารถใช้การได้ในหลายพื้นที่

-- เว็บไซต์ Downdetector.com รายงานว่า ผู้ใช้งานอินสตาแกรมจำนวนมากกว่า 27,000 คนไม่สามารถเข้าใช้แอปโซเชียลมีเดียดังกล่าวได้ในวันพุธ (8 มี.ค.) ตามเวลาสหรัฐ หรือตรงกับช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐเตรียมเสนอแผนปรับขึ้นภาษีเงินเดือนของชาวสหรัฐที่มีรายได้มากกว่า 400,000 ดอลลาร์ต่อปี และเปิดทางให้รัฐบาลมีอำนาจใหม่ในการต่อรองราคายา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่ทำเนียบขาวระบุว่า จะช่วยเพิ่มความสามารถในการชำระหนี้ (solvency) ของโครงการประกันสุขภาพที่สำคัญของสหรัฐ (Medicare) ต่อไปได้อีก 25 ปี

-- สมาชิกวุฒิสภาฝรั่งเศสลงมติในวันนี้ (9 มี.ค.) โดยเห็นชอบให้ผ่านร่างกฎหมายเพิ่มอายุเกษียณจาก 62 ปี เป็น 64 ปี นับเป็นชัยชนะก้าวแรกของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ในการผลักดันแผนปฏิรูประบบบำเหน็จบำนาญ ซึ่งก่อให้เกิดการประท้วงต่อต้านและการนัดหยุดงานประท้วงไปทั่วประเทศ

-- สภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นมีมติรับรองนายคาซูโอะ อุเอดะ ให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) คนใหม่ ต่อจากนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ และหลังจากนั้น วุฒิสภาญี่ปุ่นจะทำการลงมติเพื่อให้การรับรองนายอุเอดะในวันศุกร์นี้

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศยกเลิกสัญญาการทำงานของนายทาเคชิ คาไซ ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคแปซิฟิกตะวันตกของ WHO หลังจากผลการสืบสวนภายในพบว่า นายคาไซปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ โดยก่อนหน้านี้ นายคาไซถูกกล่าวหาว่ามีพฤติกรรมเหยียดเชื้อชาติและกดขี่ข่มเหงพนักงานที่สำนักงานของ WHO ในกรุงมะนิลา

-- รัฐบาลจีนมีแผนที่จะล็อกดาวน์เมืองซีอาน รวมทั้งปิดสถานศึกษาและธุรกิจต่าง ๆ ในเมืองแห่งนี้ ตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ (Influenza) ส่งผลให้ประชาชนวิตกกังวลว่า รัฐบาลจีนอาจจะกลับไปใช้มาตรการที่เข้มงวดเหมือนกับที่ใช้ในการควบคุมโรคโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ

-- ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยวันนี้ (9 มี.ค.) ว่า ประธานาธิบดียุน ซอกยอล ผู้นำเกาหลีใต้ และภรรยา เตรียมเดินทางเยือนญี่ปุ่นในวันที่ 16-17 มี.ค. ตามคำเชิญของทางญี่ปุ่น โดยนับเป็นการเดินทางเยือนญี่ปุ่นครั้งแรกในรอบ 12 ปี หลังจากเกาหลีใต้ประกาศแผนยุติข้อพิพาทยืดเยื้อเกี่ยวกับการบังคับใช้แรงงานในช่วงสงคราม

-- นางโรซา โอตุนบาเยวา ทูตสหประชาชาติ (UN) ประจำอัฟกานิสถานเตือนเมื่อวันพุธ (8 มี.ค.) ว่า การที่กลุ่มตาลีบันลิดรอนสิทธิสตรีนั้น มีแนวโน้มที่จะส่งผลให้ UN ลดเงินช่วยเหลือและเงินทุนเพื่อการพัฒนาประเทศ ซึ่งสตรีในประเทศต่างก็กลัวการถูกตัดขาดจากชีวิตสาธารณะพอ ๆ กับการเสียชีวิตจากความรุนแรง

-- ซิลเวอร์เกต แคปิตอล (Silvergate Capital) ผู้ปล่อยสินเชื่อรายสำคัญสำหรับอุตสาหกรรมคริปโทเคอร์เรนซีเปิดเผยเมื่อวันพุธ (8 มี.ค.) ว่า บริษัทจะยุติการดำเนินงานและขายสินทรัพย์ของธนาคารซิลเวอร์เกต แบงก์ (Silvergate Bank) เพื่อชำระหนี้ ซึ่งฉุดให้ราคาหุ้นซิลเวอร์เกต แคปิตอล ดิ่งลงกว่า 43% แล้วในการซื้อขายหลังตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กปิดทำการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ