ยูเครนเก็บเกี่ยวธัญพืชลดฮวบ 37% ปีนี้ จากผลกระทบสงครามรัสเซีย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 10, 2023 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ยูเครนว่า การเก็บเกี่ยวผลผลิตธัญพืชของยูเครนมีแนวโน้มลดลง 37% ในปีนี้

ทั้งนี้ สถาบันวิทยาศาสตร์การเกษตรแห่งชาติยูเครนคาดการณ์ว่า เกษตรกรของยูเครนจะเก็บเกี่ยวธัญพืชได้เพียง 34 ล้านตันในปี 2566 เมื่อเทียบกับระดับ 53.9 ล้านตันในปี 2565 ซึ่งการลดลงส่วนใหญ่เป็นผลมาจากจำนวนพื้นที่เพาะปลูกน้อยลงและการขาดแคลนปุ๋ย

อย่างไรก็ดี ทางสถาบันคาดการณ์ว่า การเก็บเกี่ยวเมล็ดพืชให้น้ำมัน (Oilseeds) ของยูเครนจะเพิ่มขึ้น 13% สู่ระดับ 19.3 ล้านตันในปี 2566

ทางด้านสมาคมธุรกิจเกษตรกรรมแห่งยูเครนระบุว่า ยูเครนได้ส่งออกธัญพืชในปริมาณ 38.4 ล้านตัน และส่งออกเมล็ดพืชให้น้ำมัน 7.9 ล้านตันในปี 2565

อุตสาหกรรมการเกษตรของยูเครนได้รับผลกระทบจากสงครามที่ยืดเยื้อระหว่างรัสเซียและยูเครน โดยเมื่อวานนี้ กองกำลังทหารของรัสเซียได้ใช้ขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงคินชาล (Kinzhal) ยิงถล่มยูเครนในหลายพื้นที่ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 ราย และการโจมตีดังกล่าวส่งผลให้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย (Zaporizhzhia) ไฟดับชั่วคราว

นอกจากนี้ รัสเซียยังต้องการท้าทายสหรัฐซึ่งเป็นผู้สนับสนุนยูเครน ด้วยการวางแผนส่งเจ้าหน้าที่รัสเซียเข้าชิงตำแหน่งประธานธนาคารโลกคนใหม่ หลังจากที่สหรัฐเสนอชื่อ นายเอเจย์ บังกา อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทมาสเตอร์การ์ด ให้ดำรงตำแหน่งประธานธนาคารโลกคนใหม่ แทนนายเดวิด มัลพาส

รัสเซียยังคงเป็นสมาชิกผู้มีสิทธิ์ออกเสียงของธนาคารโลก แม้ว่าทางธนาคารโลกจะระงับกิจกรรมทุกอย่างในรัสเซียเมื่อเดือนมี.ค.ปีที่แล้ว โดยอ้างเหตุผลเรื่องการที่รัสเซียส่งกำลังทหารรุกรานยูเครนในช่วงปลายเดือนก.พ.ปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ