อังกฤษเผยเศรษฐกิจเดือนม.ค.ฟื้นตัวแข็งแกร่งเกินคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 10, 2023 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) เปิดเผยในวันนี้ (10 มี.ค.) ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของอังกฤษเดือนม.ค. ขยายตัว 0.3% ซึ่งสูงกว่าคาดการณ์ หลังจากที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าอังกฤษเสี่ยงเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ตัวเลข GDP เดือนม.ค.นี้เทียบกับการหดตัว 0.5% ในเดือนธ.ค. 2565 ขณะที่ ก่อนหน้านี้ นักเศรษฐศาสตร์จากผลสำรวจรอยเตอร์คาดการณ์ว่า GDP รายเดือนจะเพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนม.ค. โดย GDP ทรงตัวในช่วงสามเดือนจนถึงสิ้นเดือนม.ค.

ONS ระบุว่า "ภาคบริการขยายตัว 0.5% ในเดือนม.ค. 2566 หลังจากที่ลดลง 0.8% ในเดือนธ.ค. 2565 ซึ่งภาคที่มีส่วนทำให้เกิดการขยายตัวในเดือนม.ค. มากที่สุด ได้แก่ ภาคการศึกษา การขนส่งและการจัดเก็บ กิจกรรมด้านสุขภาพ รวมถึงศิลปะ ความบันเทิงและกิจกรรมนันทนาการ ซึ่งล้วนดีดตัวขึ้นหลังจากปรับลดลงในเดือนธ.ค. 2565"

ส่วนผลผลิตภาคการผลิตลดลง 0.3% ในเดือนม.ค. หลังจากเติบโต 0.3% ในเดือนธ.ค. ขณะที่ภาคการก่อสร้างลดลง 1.7% ในเดือนม.ค. หลังจากที่ทรงตัวในเดือนก่อนหน้า

ทั้งนี้ อังกฤษยังคงเป็นประเทศเดียวในกลุ่มเศรษฐกิจ G7 ที่ยังไม่สามารถฟื้นฟูผลผลิตที่หายไปในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้อย่างเต็มที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ