World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 10, 2023 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกสภาประชาชนแห่งชาติจีนมีมติเป็นเอกฉันท์อนุมัติให้นายสี จิ้นผิง ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีจีนต่อเป็นสมัยที่ 3 ในวันนี้ (10 มี.ค.) ซึ่งถือเป็นอันเสร็จสิ้นพิธีการในการก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งผู้นำเศรษฐกิจใหญ่อันดับ 2 ของโลก

-- สื่อรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานในวันนี้ (10 มี.ค.) ว่า นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ออกคำสั่งให้กองทัพเตรียมพร้อมสำหรับการสู้รบและให้ฝึกซ้อมรบอย่างเต็มที่ โดยการออกคำสั่งดังกล่าวมีขึ้นหลังจากนายคิมตรวจตราการฝึกซ้อมยิงโจมตี ซึ่งแสดงให้เห็นถึงขีดความสามารถของเกาหลีเหนือในการตอบโต้สงครามที่เกิดขึ้นจริง

-- หนังสือพิมพ์บิลด์ของเยอรมนีรายงานว่า เกิดเหตุกราดยิงอุกอาจขึ้นที่โบสถ์ศาสนาคริสต์นิกายพยานพระยะโฮวา (Jehovah's Witnesses) ในเมืองฮัมบวร์กของประเทศเยอรมนีเมื่อเวลาประมาณ 21.00 น.ของวันพฤหัสบดี (9 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 ราย และบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 8 ราย

-- นักวิเคราะห์จากธนาคารซิตี้กรุ๊ปออกมาเตือนว่า ก่อนหน้านี้รัสเซียได้จำกัดการส่งออกก๊าซธรรมชาติไปยังยุโรป พร้อมประกาศว่าจะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันลงในเดือนนี้ เพื่อตอบโต้การคว่ำบาตรจากชาติตะวันตก ดังนั้นต่อไปภายภาคหน้ารัสเซียอาจใช้การส่งออกโลหะที่สำคัญเช่น อะลูมิเนียมและพัลลาเดียม มาเป็นอาวุธในการต่อสู้

-- นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียถูกศาลตั้งข้อหาในวันนี้ (10 มี.ค.) ในคดีที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตและการฟอกเงิน

-- ติ๊กต๊อก (Tiktok) แพลตฟอร์มสังคมออนไลน์ของจีน ประกาศมาตรการใหม่ที่มุ่งเสริมสร้างการคุ้มครองข้อมูลผู้ใช้งานในยุโรปด้วยการใช้ระบบรักษาความปลอดภัยทางอินเทอร์เน็ต (security gateway) ซึ่งจะกำหนดการเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้ติ๊กต๊อกในยุโรปและการถ่ายโอนข้อมูลนอกยุโรป

-- เดนท์สุ กรุ๊ป อิงค์ เตรียมเข้าซื้อกิจการแท็ก เวิลด์ไวด์ โฮลดิงส์ ลิมิเต็ด (Tag Worldwide Holdings Ltd) บริษัทผู้ผลิตด้านการตลาดดิจิทัลแบบหลากหลายช่องทาง เพื่อสนับสนุนกลยุทธ์ของเดนท์สุในการให้บริการโซลูชันแบบบูรณาการสำหรับลูกค้า ด้วยการผสานการตลาด เทคโนโลยี การให้คำปรึกษา ซึ่งจะเป็นการผนวกรวมบริการของในเครือ

-- นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) เสนอให้มีการเพิ่มความแข็งแกร่งในการตอบสนองวิกฤตการณ์ไม่คาดฝันที่อาจเกิดขึ้นทั่วโลก ผ่านทางการใช้ "แพลตฟอร์มฉุกเฉิน (Emergency Platform)"

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐได้เสนองบประมาณด้านกลาโหมเมื่อวันพฤหัสบดี (9 มี.ค.) ที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 8.86 แสนล้านดอลลาร์สำหรับปีงบประมาณ 2567 ซึ่งเพิ่มขึ้น 3.3% จากปีก่อนหน้า เนื่องจากรัฐบาลสหรัฐให้ความสำคัญกับจีนในฐานะที่เป็นความท้าทายอันดับหนึ่ง และพยายามเพิ่มมาตรการป้องกันในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก

-- เจ้าหน้าที่ตำรวจเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ผู้โดยสาร 218 คน และลูกเรืออีก 12 คน รวมเป็น 230 คน ถูกอพยพออกจากเครื่องบินของสายการบินโคเรียนแอร์ (Korean Air) ในช่วงเช้าของวันนี้ หลังจากพบกระสุนปืนขนาด 9 มม.จำนวน 2 นัดภายในเครื่องบิน ก่อนที่เครื่องบินจะบินขึ้นจากสนามบินนานาชาติอินชอน

-- สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐจำนวน 3 รายร่วมกันแสดงความไม่พอใจต่อกระทรวงการคลังสหรัฐเมื่อวานนี้ (9 มี.ค.) เนื่องจากไม่สามารถดำเนินการอย่างฉับไว เพื่อรับมือกับความเสี่ยงด้านสภาพภูมิอากาศ พร้อมเรียกร้องให้นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐแต่งตั้งที่ปรึกษาด้านสภาพภูมิอากาศคนใหม่ เพื่อเข้ามาเป็นหัวหอกในการรับผิดชอบงานด้านดังกล่าว

-- สำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อม (EPA) ของนิวซีแลนด์ได้เสนอให้ยกเลิกการใช้สารเพอร์ฟลูออโรอัลคิลและโพลีฟลูออโรอัลคิล (perfluoroalkyl and polyfluoroalkyl substances - PFAS) หรือที่เรียกว่า "สารเคมีตลอดกาล" (forever chemicals) ในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ