USDC หลุด 1 ดอลลาร์ หลัง "Circle" เผยฝากทรัพย์สิน 3.3 พันล้านดอลลาร์ไว้กับ SVB

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday March 12, 2023 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เหรียญ USDC ของเซอร์เคิล (Circle) บริษัทคริปโทเคอร์เรนซีจากสหรัฐหลุดระดับ 1 เหรียญต่อดอลลาร์และร่วงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อช่วงเช้าวันเสาร์ (11 มี.ค.) ตามเวลาสหรัฐ หลังเซอร์เคิลเปิดเผยว่า บริษัทได้ฝากเงินสำรองสำหรับเหรียญ USDC เกือบ 8% หรือประมาณ 3.3 พันล้านดอลลาร์จากเงินสำรองทั้งหมด 4 หมื่นล้านดอลลาร์เอาไว้ที่ธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB)

ทั้งนี้ เหรียญ USDC นั้นเป็นเหรียญสเตเบิลคอยน์ โดยผูกเอาไว้กับเงินดอลลาร์สหรัฐแบบหนึ่งต่อหนึ่ง แต่คอยน์เดสก์ (CoinDesk) ระบุว่า เหรียญ USDC ร่วงหลุดระดับ 87 เซนต์ในวันเสาร์ที่ผ่านมา

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า หน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบได้ทำการปิดธุรกิจ SVB ในวันศุกร์ที่ 10 มี.ค. พร้อมยึดเงินฝากทั้งหมด โดยถือเป็นเหตุการณ์ธนาคารล้มครั้งใหญ่ที่สุดในสหรัฐนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการณ์ทางการเงินเมื่อปี 2551

เหตุการณ์ SVB ล้มนั้นเริ่มต้นขึ้นเมื่อช่วงดึกวันพุธที่ 8 มี.ค.ที่ผ่านมาตามเวลาสหรัฐ เมื่อ SVB สร้างความประหลาดใจให้กับบรรดานักลงทุนด้วยการระบุว่า ทางธนาคารมีความจำเป็นที่จะต้องระดมทุน 2.25 พันล้านดอลลาร์ เพื่อนำมาใช้ในการพยุงงบดุล จากนั้น SVB ก็ล้มลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งถือเป็นการล่มสลายของธนาคารที่เติบโตมาพร้อม ๆ กับลูกค้ากลุ่มเทคโนโลยี

อย่างไรก็ตาม บริษัทคริปโทฯรายอีกหลายแห่งต่างออกมาปฏิเสธความเกี่ยวข้องกับ SVB โดยนายจ้าว ฉางเผิง ซีอีโอของไบแนนซ์ระบุเมื่อวันศุกร์ที่ 10 มี.ค.ว่า บริษัทไม่มีความเกี่ยวข้องกับ SVB เช่นเดียวกับนายเปาโล อาร์โดอิโน ซีอีโอของเทเธอร์ (Tether) ด้านเจมิไน (Gemini) แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีรายใหญ่ของสหรัฐก็ออกมาระบุว่า ไม่มีความสัมพันธ์ข้องเกี่ยวกับ SVB เช่นกัน


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ