World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 13, 2023 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสหรัฐประกาศแผนการคุ้มครองเงินฝากของประชาชนที่ฝากเงินไว้กับซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) และธนาคารซิกเนเจอร์ แบงก์ (Signature Bank) โดยยืนยันว่าประชาชนที่ฝากเงินไว้ที่ธนาคารทั้ง 2 แห่งนี้ สามารถเข้าถึงเงินฝากของตนได้เต็มจำนวน โดยจะเริ่มมีผลตั้งแต่วันจันทร์ที่ 13 มี.ค.เป็นต้นไป

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศว่า เฟดจะจัดตั้งโครงการ "Bank Term Funding Program" โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปกป้องสถาบันการเงินต่าง ๆ ไม่ให้ได้รับผลกระทบจากการล้มละลายของซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) SVB ซึ่งโครงการดังกล่าวจะเสนอเงินกู้อายุ 1 ปีให้กับธนาคารพาณิชย์, สถาบันรับฝากเงิน, เครดิตยูเนี่ยน และสถาบันการเงินประเภทอื่น ๆ

-- ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งขึ้นกว่า 300 จุดในช่วงเช้าวันนี้ ขานรับข่าวธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และกระทรวงการคลังสหรัฐ ประกาศมาตรการคุ้มครองเงินฝากของประชาชนที่ฝากเงินไว้กับซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) โดยมีเป้าหมายที่จะบรรเทาความตื่นตระหนกที่เกิดขึ้นจากการล่มละลาย SVB

ณ เวลา 06.34 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งขึ้น 302 จุด หรือ +0.94% แตะที่ 32,467 จุด

-- ราคาบิตคอยน์ดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 22,000 ดอลลาร์ในช่วงเช้าวันนี้ หลังมีรายงานว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และกระทรวงการคลังสหรัฐ ประกาศมาตรการคุ้มครองเงินฝากของประชาชนที่ฝากเงินไว้กับซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) และซิกเนเจอร์ แบงก์ (Signature Bank) โดย SVB เป็นธนาคารปล่อยกู้ให้แก่ธุรกิจสตาร์ทอัพในกลุ่มเทคโนโลยี ส่วนซิกเนเจอร์ แบงก์ เป็นธนาคารรายใหญ่ที่ปล่อยกู้ให้กับอุตสาหกรรมคริปโทเคอร์เรนซี

ณ เวลา 07.38 น.ตามเวลาไทย ราคาบิตคอยน์พุ่งขึ้น 845 ดอลลาร์ หรือ 3.95% แตะที่ 22,242 ดอลลาร์

-- ทางการสหรัฐประกาศปิดกิจการซิกเนเจอร์ แบงก์ (Signature Bank) ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่ปล่อยกู้ให้กับอุตสาหกรรมคริปโทเคอร์เรนซี โดยมีเป้าหมายที่จะป้องกันความเสี่ยงในระบบธนาคาร

กระทรวงการคลังสหรัฐ พร้อมด้วยธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และบรรษัทค้ำประกันเงินฝากของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FDIC) ออกแถลงการณ์ร่วมกันว่า "เราได้ตัดสินใจปิดกิจการซิกเนเจอร์ แบงก์ ซึ่งตั้งอยู่ในรัฐนิวยอร์ก เนื่องจากมีความกังวลว่าจะเกิดความเสี่ยงในเชิงระบบ และเราขอยืนยันว่า ประชาชนที่ฝากเงินเอาไว้กับซิกเนเจอร์ แบงก์ สามารถเข้าถึงเงินฝากของตนได้เต็มจำนวน"

-- นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.พ., ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.พ., ยอดค้าปลีกเดือนก.พ., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนก.พ., การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.พ. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนมี.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ