ไบเดนกร้าว คนทำ SVB ล้มต้องรับผิดชอบ วอนปชช.เชื่อมั่นระบบธนาคารสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 13, 2023 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กล่าวว่า เขาสั่งให้กระทรวงการคลังและที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจเข้าแก้ปัญหากรณีการล่มสลายของธนาคาร ซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) และซิกเนเจอร์ แบงก์ (Signature Bank)

ปธน.ไบเดนเสริมว่า ผู้ที่อยู่เบื้องหลังการล้มละลายของ SVB จะต้องรับผิดชอบ

"ผมยืนยันว่าผู้ที่อยู่เบื้องหลังเรื่องนี้จะต้องรับผิดชอบ พร้อมเดินหน้ายกระดับการควบคุมดูแลธนาคารใหญ่ ๆ เพื่อให้เราไม่ต้องตกอยู่ในสถานการณ์เช่นนี้อีก" ปธน.ไบเดนแถลงเมื่อวานนี้ (12 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น

ปธน.ไบเดนแถลงต่อไปว่า เขาจะสรุปมาตรการของรัฐบาลในการค้ำจุนระบบการธนาคารในเช้าวันจันทร์นี้ (หรือค่ำวันที่ 13 มี.ค. ตามเวลาไทย)

ทั้งนี้ แหล่งข่าวของสำนักข่าวบลูมเบิร์กเปิดเผยว่า สมาชิกสภาคองเกรสรับทราบข้อมูลเกี่ยวกับมาตรการของรัฐบาลเมื่อคืนวานนี้แล้ว

คำแถลงดังกล่าวของปธน.ไบเดนมีขึ้นหลังจากที่กระทรวงการคลังสหรัฐ พร้อมด้วยธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และบรรษัทค้ำประกันเงินฝากของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FDIC) ออกแถลงการณ์ร่วมกันว่าจะดำเนินการเสริมความเชื่อมั่นในระบบการธนาคาร หลังจากที่ผู้คนวิตกว่าการล้มละลายของ SVB จะส่งผลให้สถาบันการเงินการเงินและธุรกิจอื่น ๆ ล้มตามกันเป็นทอด ๆ

อย่างไรก็ดี รัฐบาลสหรัฐยืนยันว่า ประชาชนที่ฝากเงินไว้ที่ธนาคาร SVB และซิกเนเจอร์ แบงก์ สามารถเข้าถึงเงินฝากของตนได้เต็มจำนวน โดยจะเริ่มมีผลตั้งแต่วันจันทร์ที่ 13 มี.ค.เป็นต้นไป

ปธน.ไบเดนย้ำว่า ชาวอเมริกันควรยังคงเชื่อมั่นในระบบการธนาคาร "ประชาชนชาวอเมริกันและธุรกิจอเมริกันเชื่อมั่นได้เลยว่า เงินฝากของตนจะยังคงอยู่ในธนาคารในเวลาที่คุณต้องการใช้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ