นายกฯจีนยันสนับสนุนผู้ประกอบการ-ธุรกิจเอกชน เมินความสำคัญ GDP

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 13, 2023 12:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของจีนเปิดเผยว่า จีนจะปกป้องสิทธิของผู้ประกอบการและยังคงสนับสนุนธุรกิจเอกชนต่อไป ขณะเดียวกันก็มองข้ามความสำคัญของอัตราการขยายตัวเศรษฐกิจ

ถ้อยแถลงดังกล่าวของนายหลี่มีขึ้นในการแถลงต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจีนคนใหม่ โดยนายหลี่ระบุว่า ผู้คนส่วนใหญ่ไม่ได้สนใจการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในแต่ละวัน และให้ความสนใจกับปัญหาต่าง ๆ เช่น ที่อยู่อาศัย การจ้างงาน รายได้ และการศึกษามากกว่า

รัฐบาลจีนจะให้ความสำคัญกับการสร้างเสถียรภาพ ซึ่งหมายถึงการสร้างเสถียรภาพให้กับการขยายตัว ราคา และการจ้างงาน นายหลี่กล่าว พร้อมเสริมว่า การบรรลุเป้าหมายการขยายตัวของเศรษฐกิจปีนี้ที่ประมาณ 5% ไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะความเสี่ยงหลายประการ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายหลี่เป็นคนสนิทของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนมาอย่างยาวนานและเป็นอดีตหัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์ของเซี่ยงไฮ้ ได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีจีนอย่างเป็นทางการที่การประชุมประจำปีของสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) เมื่อวันเสาร์ (11 มี.ค.) ที่ผ่านมา

ที่งานแถลงข่าวในวันนี้ (13 มี.ค.) นายหลี่ได้เน้นย้ำกลยุทธ์เศรษฐกิจของรัฐบาลจีน หลังจากก่อนหน้านี้ ปธน.สีกล่าวในการกล่าวสุนทรพจน์เนื่องในโอกาสอยู่ในตำแหน่งประมุขของรัฐเป็นสมัยที่ 3 ว่า จีนต้องเพิ่มความพยายามเป็นสองเท่าเพื่อทำให้แน่ใจในเสถียรภาพและส่งเสริมการพึ่งพาตนเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ