ลูกค้า FTX ฟ้องซิลเวอร์เกต-ซิกเนเจอร์ร่วมโกง หวังสองแบงก์มีเงินจ่ายคืน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 14, 2023 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานการณ์ของซิกเนเจอร์ แบงก์ (Signature Bank) และซิลเวอร์เกต แบงก์ (Silvergate Bank) ที่กำลังย่ำแย่อยู่ในขณะนี้นั้น กำลังส่งผลกระทบต่อบรรดาลูกค้าของเอฟทีเอ็กซ์ (FTX) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยนคริปโทเคอร์เรนซีที่ประสบกับภาวะล้มละลาย

หลังจาก FTX ล้มละลาย ลูกค้าของ FTX ได้ยื่นฟ้องร้องอย่างน้อย 4 คดีซึ่งกล่าวหาว่า ธนาคารซิลเวอร์เกตหรือซิกเนเจอร์มีส่วนช่วยเหลือให้คนวงในของ FTX ฉ้อโกงเงินของลูกค้า โดยข้อกล่าวหามีเพียงแค่นั้น และการดำเนินคดียังอยู่ในช่วงเริ่มต้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (14 มี.ค.) ว่า ทั้งกระทรวงยุติธรรมสหรัฐและหน่วยงานกำกับดูแลด้านกฎหมายอื่น ๆ ของสหรัฐ ยังไม่ได้ตั้งข้อหาซิลเวอร์เกตหรือซิกเนเจอร์ว่ามีส่วนร่วมในการฉ้อโกงเงินของลูกค้า FTX หรือไม่

อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือนที่แล้วสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ซิลเวอร์เกตกำลังถูกอัยการสอบสวน

ด้านโฆษกของซิลเวอร์เกตปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับข้อกล่าวหาดังกล่าวของลูกค้า FTX ขณะที่ซิกเนเจอร์ก็ยังไม่ได้ตอบกลับการสอบถามของทางรอยเตอร์เช่นกัน

อย่างไรก็ดี เป็นเรื่องเข้าใจได้ว่าเพราะเหตุใดทนายความของลูกค้า FTX จึงพุ่งเป้าไปที่ธนาคารทั้งสองแห่งดังกล่าว เนื่องจากหวังว่าสองธนาคารจะสามารถจ่ายเงินคืนได้ ขณะที่ FTX นั้นอยู่ในสถานะล้มละลายตามมาตราที่ 11 ของกฎหมายล้มละลายของสหรัฐ (Chapter 11) และคนวงในของ FTX เองก็กำลังเผชิญกับการเรียกร้องค่าเสียหายในการฟ้องร้องดำเนินคดีโดยรัฐบาลสหรัฐด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ