World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 14, 2023 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมฉุกเฉินซึ่งจัดขึ้นในวันจันทร์ (13 มี.ค.) โดยระบุว่า เฟดกำลังทบทวนเกี่ยวกับการกำกับดูแลธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (Silicon Valley Bank) หรือ SVB หลังจากที่ SVB ประสบกับภาวะล้มละลายเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (10 มี.ค.)

-- แบล็กร็อก อินเวสต์เมนต์ อินสติติวต์ (BlackRock Investment Institute : BII) สถาบันวิจัยการลงทุนของบริษัทแบล็กร็อก อิงค์ ซึ่งเป็นผู้บริหารสินทรัพย์รายใหญ่ที่สุดในโลกคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายต่อไป แม้เกิดเหตุการณ์ธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) ล้มก็ตาม

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายทิม มาโยโพลอส ซีอีโอคนใหม่ของธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (Silicon Valley Bank) หรือ SVB ได้แจ้งให้ลูกค้าของธนาคารทราบเมื่อวันจันทร์ (13 มี.ค.) ว่า SVB เปิดทำการและดำเนินธุรกิจตามปกติ หลังจากกระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่าลูกค้าทุกคนของ SVB สามารถเข้าถึงเงินฝากของพวกเขาได้ตั้งแต่เช้าวันจันทร์ (13 มี.ค.)

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายปาสคาล โดโนโฮ ประธานรัฐมนตรีคลังจากของกลุ่มยูโรโซนเปิดเผยว่า ธนาคารต่าง ๆ ในยูโรโซนไม่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากการล้มละลายของธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (Silicon Valley Bank) หรือ SVB และธนาคารของกลุ่มยูโรโซนยังมีสถานะการเงินที่แข็งแกร่ง

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า จีนจะกลับมาออกวีซ่าให้แก่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติอีกครั้ง ซึ่งเป็นก้าวสำคัญในการเปิดประเทศ หลังจากบังคับใช้มาตรการจำกัดโรคโควิด-19 อย่างเข้มงวดมานานหลายปี

-- ฟิลิปปินส์ขาดดุลการค้ามากที่สุดในรอบ 5 เดือน ณ เดือนม.ค. เนื่องจากยอดการส่งออกทรุดตัวลงอย่างหนัก โดยแสดงให้เห็นว่าดุลการค้าของฟิลิปปินส์ย่ำแย่ลง ซึ่งอาจสร้างแรงกดดันต่อค่าเงินเปโซของฟิลิปปินส์ในระยะใกล้

-- มูดี้ส์ สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารซิกเนเจอร์ แบงก์ (Signature Bank) ซึ่งเป็นธนาคารในรัฐนิวยอร์กลงสู่ระดับ "C" ซึ่งเป็นระดับขยะ (junk) พร้อมถอนการจัดอันดับในอนาคตสำหรับธนาคารแห่งนี้ หลังธนาคารถูกสั่งปิดแบบกะทันหันเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

-- นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ มีแผนที่จะเจรจาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน หลังจากสภานิติบัญญัติจีนสรุปการประชุมประจำปีของสมาชิกสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) และรัฐบาลจีนกลับมาปฏิบัติหน้าที่ตามปกติอีกครั้ง

-- โฟล์คสวาเกน (VW) บริษัทผลิตรถยนต์ของเยอรมนี ประกาศแผนทุ่มเม็ดเงินลงทุน 1.8 แสนล้านยูโร (1.926 แสนล้านดอลลาร์) ระหว่างปี 2566-2570 โดยเม็ดเงินกว่า 2 ใน 3 ถูกจัดสรรเอาไว้เพื่อลงทุนด้านการเปลี่ยนผ่านไปสู่พลังงานไฟฟ้าและดิจิทัล

-- หนังสือพิมพ์โกลบอลไทมส์ของรัฐบาลจีนรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากนายจิน เหวยกัง ประธานสถาบันวิทยาศาสตร์แรงงานและประกันสังคมของจีนในวันนี้ (14 มี.ค.) โดยระบุว่า จีนกำลังวางแผนที่จะเพิ่มอายุเกษียณการทำงานอย่างค่อยเป็นค่อยไป และเป็นขั้นเป็นตอน เพื่อรับมือภาวะจำนวนประชากรสูงอายุที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วภายในประเทศ

-- กลุ่มธุรกิจร่วมทุนในสิงคโปร์ ให้ความเห็นกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า วิกฤตการล่มสลายของธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (Silicon Valley Bank) หรือ SVB ในสหรัฐ ไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อการระดมทุนของบริษัทเทคโนโลยีสตาร์ตอัปในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ