กระทรวงยุติธรรม-ก.ล.ต.สหรัฐร่วมตรวจสอบกรณี SVB ล้มละลาย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 15, 2023 08:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล (WSJ) รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวเมื่อวานนี้ (14 มี.ค.) ว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐและคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) กำลังดำเนินการตรวจสอบกรณีการล่มสลายของธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของเอสวีบี ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (SVB Financial Group) ที่ยุติการดำเนินงานแล้วในขณะนี้

รายงานระบุว่า ในการสอบสวนครั้งนี้ รวมถึงการตรวจสอบการขายหุ้นของเหล่าผู้บริหารของเอสวีบี ไฟแนนเชียล กรุ๊ปในช่วงไม่กี่วันก่อนที่ธนาคาร SVB จะล้มละลาย โดยอัยการแผนกคดีฉ้อโกงของกระทรวงยุติธรรมในกรุงวอชิงตันและซานฟรานซิสโกจะมีส่วนร่วมในการตรวจสอบครั้งนี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม SEC และโฆษกกระทรวงยุติธรรมในกรุงวอชิงตันปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นในประเด็นดังกล่าว ขณะที่ SVB ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นใดแต่อย่างใด

รายงานดังกล่าวมีขึ้นเพียง 1 วันหลังผู้ถือหุ้นรวมตัวกันฟ้องร้องของเอสวีบี ไฟแนนเชียล กรุ๊ปและผู้บริหารสูงสุด 2 คน โดยกล่าวหาว่าปกปิดข้อมูลเกี่ยวกับผลกระทบที่การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยส่งผลต่อการดำเนินงานของ SVB

ทั้งนี้ ผู้ถือหุ้นได้ฟ้องนายเกร็ก เบคเกอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเอสวีบี ไฟแนนเชียล กรุ๊ป รวมทั้งนายแดเนียล เบค หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของเอสวีบี ไฟแนนเชียล กรุ๊ป โดยมีการยื่นฟ้องต่อศาลรัฐบาลกลางที่เมืองซานโฮเซ่ รัฐแคลิฟอร์เนีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ