โอเปกปรับเพิ่มคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันของจีน หลังเปิดประเทศ-ยกเลิกซีโร่โควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 15, 2023 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ปรับเพิ่มคาดการณ์การเติบโตของอุปสงค์น้ำมันของจีนในปี 2566 เมื่อวานนี้ (14 มี.ค.) เนื่องจากจีนผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 แม้ว่าโอเปกยังคงระดับคาดการณ์ของอุปสงค์รวมทั่วโลก โดยระบุถึงความเสี่ยงขาลงที่อาจเกิดขึ้นกับการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกก็ตาม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โอเปกระบุในรายงานประจำเดือนว่า อุปสงค์น้ำมันโลกในปี 2566 จะเพิ่มขึ้น 2.32 ล้านบาร์เรล/วัน หรือ 2.3% ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากการคาดการณ์ในเดือนก.พ.

ขณะที่อุปสงค์ของจีนที่พุ่งขึ้นสามารถหนุนตลาดน้ำมัน แต่ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลงในสัปดาห์นี้ เนื่องจากการล่มสลายของธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (Silicon Valley Bank - SVB) ได้สร้างความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการเงินครั้งใหม่ ขณะที่โอเปกบ่งชี้ถึงความเสี่ยงขาลงของเศรษฐกิจโลกที่เกิดจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

โอเปกระบุในรายงานว่า "การกลับมาเปิดพรมแดนของจีนหลังยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ที่เข้มงวดนั้น จะเป็นแรงหนุนอย่างมากต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก" พร้อมเสริมว่า "การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของอัตราดอกเบี้ยและระดับหนี้ทั่วโลกอาจส่งผลกระทบเชิงลบอย่างมีนัยสำคัญ และอาจส่งผลกระทบเชิงลบต่อพลวัตการเติบโตของเศรษฐกิจโลก"

ทั้งนี้ โอเปกคาดว่า อุปสงค์น้ำมันของจีนจะเพิ่มขึ้น 710,000 บาร์เรล/วันในปี 2566 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากการคาดการณ์ของเดือนที่แล้วที่ 590,000 บาร์เรล/วัน แม้ว่ายอดคาดการณ์อุปสงค์ทั่วโลกยังทรงตัว เนื่องจากมีการปรับลดคาดการณ์อุปสงค์ในประเทศอื่น ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ