"ฟ็อกซ์คอนน์" เผยกำไร Q4/65 ร่วง 10% เซ่นปมการผลิตหยุดชะงักจากนโยบายโควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 15, 2023 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟ็อกซ์คอนน์ (Foxconn) ซัพพลายเออร์รายใหญ่ของแอปเปิ้ล อิงค์ (Apple Inc) รายงานในวันนี้ (15 มี.ค.) ว่า ผลกำไรสุทธิในไตรมาส 4/2565 ลดลง 10% จากปีก่อนหน้า เนื่องจากการผลิตที่โรงงานไอโฟน (iPhone) ใหญ่ที่สุดนั้นได้หยุดชะงักลง อันเป็นผลจากมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ที่เข้มงวดของจีน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ฟ็อกซ์คอนน์ซึ่งเป็นบริษัทของไต้หวันที่ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ตามสัญญาจ้างรายใหญ่ที่สุดของโลกคาดการณ์ว่า รายได้สำหรับไตรมาสแรกและทั้งปี 2566 จะทรงตัว ในขณะที่คาดว่ารายได้จากการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะสำหรับผู้บริโภคจะเติบโตสูงเป็นประวัติการณ์ในช่วง 3 เดือนแรก

ฟ็อกซ์คอนน์ระบุว่า กำไรสุทธิในไตรมาส 4 (ต.ค.-ธ.ค. 2565) ลดลงเหลือ 4 หมื่นล้านดอลลาร์ไต้หวัน (1.31 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) จาก 4.44 หมื่นล้านดอลลาร์ไต้หวันในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์เฉลี่ยของนักวิเคราะห์ 13 รายจากรีฟินิทิฟ (Refinitiv) ที่ 3.998 หมื่นล้านดอลลาร์ไต้หวัน

ทั้งนี้ การผลิตไอโฟนได้หยุดชะงักลงก่อนช่วงเทศกาลคริสต์มาสและเทศกาลตรุษจีน หลังจากนโยบายควบคุมโรคโควิด-19 ที่เข้มงวด ส่งผลให้พนักงานหลายพันคนต้องหยุดการทำงานและออกจากโรงงานขนาดใหญ่ในเมืองเจิ้งโจวของจีน

ฟ็อกซ์คอนน์ออกมาเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า การผลิตในเมืองเจิ้งโจวกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว โดยโรงงานแห่งนี้ผลิตไอโฟนรุ่นพรีเมียมส่วนใหญ่ของแอปเปิ้ลรวมถึง ไอโฟน 14 โปร (iPhone 14 Pro)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ