แหล่งข่าวเผย ECB จ่อเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ย 0.50% แม้เกิดปัญหาในภาคธนาคาร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 15, 2023 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า ผู้กำหนดนโยบายของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ยังคงจะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในวันพฤหัสบดีนี้ (16 มี.ค.) แม้จะเกิดความวุ่นวายในภาคการธนาคารก็ตาม เนื่องจาก ECB คาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะยังคงเคลื่อนไหวที่ระดับสูงจนเกินไปในช่วงไม่อีกกี่ปีข้างหน้า

รายงานระบุว่า นักทุนเริ่มแสดงความสงสัยต่อความมุ่งมั่นของ ECB ในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่อีกครั้งในสัปดาห์นี้ หลังการล้มละลายของธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (Silicon Valley Bank - SVB) ในสหรัฐได้สั่นคลอนตลาดเงินทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวระบุว่า ECB ไม่น่าจะยกเลิกแผนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในวันที่ 16 มี.ค. เพราะอาจทำลายความน่าเชื่อถือ เนื่องจาก ECB ได้ส่งสัญญาณเอาไว้แล้วในการประชุมครั้งที่ผ่านมา โดยนางคริสติน ลาการ์ด ประธาน ECB และเหล่าผู้กำหนดนโยบายของ ECB ได้ออกมาเน้นย้ำถึงการปรับขึ้นดอกเบี้ยที่ระดับดังกล่าวหลายครั้ง

ทั้งนี้ การคาดการณ์ครั้งใหม่สำหรับอัตราเงินเฟ้อช่วง 2 ปีข้างหน้าจะต่ำกว่าระดับที่เคยมีการคาดการณ์เอาไว้ในเดือนธ.ค. แต่ยังคงสูงกว่าเป้าหมาย 2% ของ ECB อย่างมากในปี 2567 และสูงกว่าเป้าหมายเล็กน้อยในปี 2568


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ