ธุรกิจร่วมลงทุนในอาเซียนเสี่ยงเผชิญผลกระทบจากวิกฤต SVB มากกว่าสตาร์ตอัป

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 16, 2023 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มบริษัทร่วมลงทุน (Venture Capital : VC) ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เสี่ยงเผชิญผลกระทบจากวิกฤตธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) ล้ม มากกว่ากลุ่มสตาร์ตอัป เนื่องจากการหาธนาคารที่จะมาทดแทน SVB ในภูมิภาคนั้นถือเป็นเรื่องท้าทาย

"ผมคิดว่าจากมุมของบริษัท VC ในอาเซียนแล้ว คุณจะเห็นผลกระทบมากกว่า" นายเดวิด โกว์ดี หุ้นส่วนจัดการของบริษัทจังเกิล เวนเจอร์ส (Jungle Ventures) ให้สัมภาษณ์ในรายการ "Squawk Box Asia." ของซีเอ็นบีซีเมื่อวันอังคาร (14 มี.ค.)

"สาเหตุคือธนาคารระดับท้องถิ่นในอาเซียนนั้นไม่ได้มีผลิตภัณฑ์และบริการที่เหมือนกับ SVB" นายโกว์ดีระบุ พร้อมกล่าวเสริมว่า SVB เคยเป็นธนาคารหลักที่จังเกิล เวนเจอร์สใช้บริการ

แม้ SVB ให้บริการสตาร์ตอัปเทคโนโลยีและบริษัท VC ที่อยู่ในสหรัฐหรือมีธุรกิจในสหรัฐเป็นส่วนใหญ่ แต่บริษัท VC บางแห่งที่มีฐานอยู่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น จังเกิล เวนเจอร์ส และโกลเดน เกต เวนเจอร์ส (Golden Gate Ventures) ก็เคยเป็นลูกค้าของ SVB

SVB ได้ช่วยให้บริษัท VC และสตาร์ตอัปเข้าถึงตลาดทุนสหรัฐและโอกาสด้านเครือข่ายในสหรัฐ

นอกจากนี้ นายโกว์ดียังระบุว่า SVB ให้บริการและสร้างผลิตภัณฑ์ที่แข็งแกร่งสำหรับ VC แต่ขณะนี้จังเกิล เวนเจอร์สต้องพิจารณาจับมือเป็นพันธมิตรกับธนาคารรายใหญ่ 4 อันดับแรกของสหรัฐแทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ