"โกลด์แมนแซคส์" เพิ่มคาดการณ์ศก.สหรัฐถดถอยใน 12 เดือนข้างหน้า หลัง SVB ล้มละลาย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 16, 2023 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทีมนักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ซึ่งนำโดยแจน แฮทซิอุซ ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์แนวโน้มที่เศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอยในช่วง 12 เดือนข้างหน้าเป็น 35% เนื่องจากมีความไม่แน่นอนมากขึ้นเกี่ยวกับผลกระทบที่เศรษฐกิจจะได้รับจากวิกฤตในภาคธนาคาร

ก่อนหน้านี้ นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า มีโอกาส 25% ที่เศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอยในอีก 12 เดือนข้างหน้า โดยการปรับเพิ่มคาดการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากการล้มละลายของธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB)

อย่างไรก็ดี นายแฮทซิอุซกล่าวว่า ดัชนีชี้วัดการเติบโตของกิจกรรมทางเศรษฐกิจซึ่งจัดทำโดยโกลด์แมน แซคส์นั้น ยังคงเป็นบวก โดยผลการสำรวจในภาคธุรกิจบ่งชี้ว่าดัชนีมีการขยายตัวที่ระดับ 52 ในเดือนก.พ. โดยตัวเลขที่สูงกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจยังคงมีการขยายตัว

ทั้งนี้ นักลงทุนทั่วโลกมีความอ่อนไหวอย่างมากต่อวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นในระบบการเงิน และยิ่งมีความวิตกกังวลมากขึ้นเมื่อมีรายงานว่าธนาคารเครดิต สวิส ประสบปัญหาด้านการเงินด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ โกลด์แมน แซคส์ยังได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในปี 2566 ลง 0.3% สู่ระดับ 1.2% โดยระบุว่าวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นกับธนาคารขนาดเล็กและขนาดกลางของสหรัฐได้สร้างแรงกดดันต่อระบบการเงินเป็นวงกว้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ