ปธ.SNB ชี้ภาวะตื่นตระหนกต่อปัญหาเครดิต สวิส นั้นไม่สมเหตุสมผล

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 16, 2023 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอัมมาร์ อัล คูแดรี ประธานธนาคารซาอุดี เนชั่นแนล แบงก์ (Saudi National Bank : SNB) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของเครดิต สวิสระบุว่า ภาวะปั่นป่วนของตลาดหุ้นจากผลพวงของปัญหาเครดิต สวิสนั้นเป็นเรื่องที่ "ไม่สมเหตุสมผล"

"หากคุณมองไปที่การปรับตัวลดลงของหุ้นกลุ่มธนาคาร คุณจะพบว่าผู้คนเพียงแค่หาข้ออ้างเท่านั้น" นายคูแดรีให้สัมภาษณ์ในรายงาน "Capital Connection" ทางสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีในวันนี้ (16 มี.ค.)

"เป็นความตื่นตระหนก ผมคิดว่าไม่สมเหตุสมผลเลย ทั้งเรื่องเครดิต สวิส และตลาดหุ้นโดยรวม" นายคูแดรีกล่าว

ความคิดเห็นของนายคูแดรีมีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังเครดิต สวิสประกาศว่า จะกู้ยืมเงินจากธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์เป็นวงเงินสูงถึง 5 หมื่นล้านฟรังก์สวิส (5.368 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยหุ้นเครดิต สวิสร่วงในวันพุธที่ 15 มี.ค. หลัง SNB ระบุว่าไม่สามารถเพิ่มความช่วยเหลือทางการเงินต่อเครดิต สวิส เนื่องจากจะทำให้ SNB ถือหุ้นในเครดิต สวิสมากกว่า 10% ซึ่งจะเป็นการทำผิดกฎระเบียบธนาคาร

นายคูแดรีกล่าวต่อว่า ผลกระทบจากการล่มสลายของซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) นั้นแตกต่างจากวิกฤตการณ์การเงินในปี 2551 เนื่องจากการเข้าไปปกป้องผู้ฝากเงินของหน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบสหรัฐนั้นช่วยควบคุมความวิตกกังวลเรื่องวิกฤตลุกลามบานปลาย

"จริงอยู่ที่เกิดเหตุการณ์ธนาคารล้มเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใกล้เคียงกับวิกฤตในปี 2551 แม้แต่น้อย เป็นเหตุการณ์คนละอย่างกันเลย เนื่องจากหน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบได้เข้ามาตัดความเป็นไปได้ที่จะเกิดเหตุลุกลามบานปลาย" นายคูแดรีกล่าว

ในโอกาสนี้ นายคูแดรีย้ำว่า SNB จะไม่เข้าไปถือหุ้นมากกว่า 9.9% ซึ่งเป็นระดับที่ถือครองอยู่ในปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ