World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 16, 2023 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเครดิต สวิส ประกาศในวันนี้ (16 มี.ค.) ว่า เครดิต สวิสจะกู้ยืมเงินจากธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์เป็นวงเงินสูงถึง 5 หมื่นล้านฟรังก์สวิส (5.368 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ภายใต้โครงการจัดหาเงินกู้แบบครอบคลุมและการจัดหาสภาพคล่องในระยะสั้น (Covered loan facility and a short-term liquidity facility)

ข่าวดังกล่าวส่งผลให้หุ้นธนาคารเครดิต สวิส พุ่งขึ้นกว่า 30% ในช่วงเช้าวันนี้ (16 มี.ค.) ตามเวลายุโรป

-- สหรัฐได้บอกกับบริษัทไบต์แดนซ์ (ByteDance) ของจีนซึ่งเป็นเจ้าของแอปติ๊กต๊อก (TikTok) ว่า ไบต์แดนซ์ต้องขายหุ้นติ๊กต๊อก มิฉะนั้นติ๊กต๊อกจะถูกแบนการใช้งานในสหรัฐ

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้ทำการยิงขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ในวันนี้ (16 มี.ค.) ไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่การประชุมระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ จะเริ่มขึ้นในกรุงโตเกียวเพื่อหารือในประเด็นต่าง ๆ รวมถึงการร่วมมือกันเพื่อรับมือกับภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ

-- นายยุน ซอกยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ พร้อมด้วยภริยา เดินทางถึงประเทศญี่ปุ่นแล้วในช่วงเช้าวันนี้ (16 มี.ค.) โดยมีกำหนดพบปะพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ผู้นำญี่ปุ่น ซึ่งการเดินทางดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่เกาหลีใต้ต้องการฟื้นฟูความสัมพันธ์กับญี่ปุ่น โดยเฉพาะในประเด็นเกี่ยวกับการบังคับใช้แรงงานในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

-- นายลี ชางยาง รัฐมนตรีกระทรวงการค้าของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (16 มี.ค.) ว่า ญี่ปุ่นตกลงที่จะยกเลิกมาตรการควบคุมการส่งออกของเกาหลีใต้ ขณะที่เกาหลีใต้ตกลงที่จะถอนคำร้องต่อองค์การการค้าโลก (WTO) ต่อกรณีดังกล่าว

-- สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (USGS) รายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง 7.1 แมกนิจูดที่หมู่เกาะเคอร์มาเด็ก (Kermadec Islands) ของประเทศนิวซีแลนด์ในวันนี้ (16 มี.ค.) ยังไม่มีรายงานความเสียหาย หรือผู้เสียชีวิต

-- ครูชาวนิวซีแลนด์เกือบ 50,000 คนประท้วงหยุดการสอนวันนี้ (16 ก.พ.) เพื่อเรียกร้องค่าจ้าง เงื่อนไข และทรัพยากรที่ดีขึ้นในช่วงที่พรรคแรงงานของ นายคริส ฮิปกินส์ นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ กำลังพยายามดึงเสียงสนับสนุนกลับมา

-- โกลด์แมน แซคส์ ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจสหรัฐในปี 2566 ลงสู่ระดับ 1.2% โดยระบุว่าวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นกับธนาคารขนาดเล็กและขนาดกลางของสหรัฐได้สร้างแรงกดดันต่อระบบการเงินเป็นวงกว้าง

-- นายมอร์ริส จาง ผู้ก่อตั้งบริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง โค (TSMC) เปิดเผยว่า แม้เขาจะสนับสนุนความพยายามของสหรัฐในการชะลอความก้าวหน้าของอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์จีน แต่การแยกห่วงโซ่อุปทานของโลกออกเป็นสองทางและกระแสโลกาภิวัตน์ย้อนกลับจะยิ่งเพิ่มราคาและลดความแพร่หลายของชิป อันเป็นสินค้าที่ขับเคลื่อนโลกสมัยใหม่

-- ไมโครซอฟท์ คอร์ป ได้ออกมาเตือนว่า กลุ่มแฮกเกอร์ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับหน่วยข่าวกรองทางทหารของรัสเซีย (GRU) อาจกำลังเตรียมพร้อมปล่อยมัลแวร์เรียกค่าไถ่ (ransomware) เข้าโจมตีทั้งในและนอกยูเครนเพิ่มอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ