เจ้าหน้าที่พาสปอร์ตเมืองผู้ดีเตรียมหยุดงานประท้วง 5 สัปดาห์ หวังรัฐขึ้นค่าแรง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 17, 2023 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่สำนักงานหนังสือเดินทางส่วนใหญ่ในอังกฤษเตรียมหยุดงานประท้วงเป็นเวลา 5 สัปดาห์เริ่มตั้งแต่เดือนหน้าเป็นต้นไป เพื่อเรียกร้องให้มีการปรับขึ้นค่าจ้าง ซึ่งการประท้วงดังกล่าวอาจทำให้การส่งมอบหนังสือเดินทางหยุดชะงักในช่วงก่อนถึงวันหยุดฤดูร้อน

สมาชิกสหภาพแรงงานบริการสาธารณะและพาณิชย์ (PCS) ระบุในแถลงการณ์วันนี้ (17 มี.ค.) ว่า สมาชิกสหภาพมากกว่า 1,000 คนที่ทำงานอยู่ในสำนักงานหนังสือเดินทางเกือบทุกแห่งของอังกฤษ รวมถึงในลอนดอน ลิเวอร์พูล และกลาสโกว์นั้น จะหยุดงานประท้วงตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย.-5 พ.ค.

สำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่า พนักงานเหล่านี้ได้เข้าร่วมกับพนักงานในภาคส่วนอื่น ๆ ของอังกฤษซึ่งได้ประกาศหยุดงานประท้วงไปเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมาเพื่อเรียกร้องให้มีการปรับขึ้นค่าแรงให้สอดคล้องกับภาวะเงินเฟ้อที่สูงขึ้น

ทั้งนี้ สำนักงานหนังสือเดินทางในกรุงเบลฟาสต์ของไอร์แลนด์เหนือ อาจหยุดงานประท้วงด้วยเช่นกัน หากผลการลงมติในวันนี้สนับสนุนการผละงานประท้วง

นายมาร์ค เซอร์วอตกา เลขาธิการสหภาพ PCS กล่าวว่า "การยกระดับความเคลื่อนไหวของเรามีขึ้น เนื่องจากบรรดารัฐมนตรีล้มเหลวในการจัดการเจรจากับพวกเรา ซึ่งแตกต่างจากภาคส่วนอื่น ๆ ของรัฐเป็นอย่างมาก แม้มีการหยุดงานประท้วงครั้งใหญ่ 2 ครั้ง ตลอดจนการเคลื่อนไหวที่มีเป้าหมายเฉพาะเจาะจงที่ดำเนินมายาวนานถึง 6 เดือน"

สหภาพ PCS ได้เรียกร้องให้มีการปรับขึ้นค่าจ้างข้าราชการ 10% เนื่องจากเงินเฟ้อของอังกฤษซึ่งในขณะนี้พุ่งขึ้นไปเกินกว่า 10% แล้ว โดยก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ด้านหนังสือเดินทางได้ปฏิเสธข้อเสนอการปรับขึ้นค่าจ้างที่ระดับ 2%

สำนักงานหนังสือเดินทางของรัฐเป็นหน่วยงานเดียวที่ออกหนังสือเดินทางของอังกฤษ โดยออกหนังสือเดินทางมากกว่า 5 ล้านเล่มในแต่ละปี นั่นหมายความว่า การหยุดงานประท้วงของพวกเขามีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อการบริการต่าง ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ