ขุนคลังออสเตรเลียเผยติดตามความวุ่นวายทางการเงินทั่วโลกอย่างใกล้ชิด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 17, 2023 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิม ชาลเมอร์ส รัฐมนตรีคลังออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ (17 มี.ค.) ว่า ออสเตรเลียกำลังจับตามองภาวะวุ่นวายทางการเงินทั่วโลกอยู่อย่างใกล้ชิด ซึ่งรวมถึงสถานการณ์ที่ธนาคารเครดิตสวิส (Credit Suisse) และธนาคารบางแห่งในสหรัฐด้วย

นายชาลเมอร์สกล่าวกับสถานีวิทยุเอบีซี (ABC Radio) ว่า "เรากำลังติดตามเรื่องพวกนี้อย่างใกล้ชิด ไม่ว่าจะเป็นธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) และการดำเนินการต่าง ๆ ของทางการสหรัฐ รวมถึงธนาคารเครดิตสวิส" ซึ่งเขากล่าวว่า ได้รับข้อมูลอัปเดตเกี่ยวกับปัญหาทางการเงินระดับโลกล่าสุด อย่างน้อยสองครั้งต่อวันจากทางการออสเตรเลีย

ธนาคารขนาดใหญ่ต่าง ๆ ของสหรัฐได้อัดฉีดเงินเข้าสู่เฟิร์สท์ รีพับลิค แบงก์ (First Republic Bank : FRB) จำนวน 3 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อวันพฤหัสบดี (16 มี.ค.) เพื่อช่วยให้ FRB พ้นจากวิกฤตที่ขยายออกวงกว้าง ซึ่งเกิดจากการล่มสลายของธนาคารปล่อยกู้ขนาดกลางของสหรัฐ 2 แห่งในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หุ้นธนาคารพาณิชย์ทั่วโลกทรุดหนักตั้งแต่ SVB ล่มสลาย ซึ่งส่งผลกระทบต่อธนาคารเครดิตสวิสภายในไม่กี่วัน ทำให้ต้องกู้ยืมเงินสูงถึง 5.4 หมื่นล้านดอลลาร์จากธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์เพื่อเสริมสภาพคล่อง

ทั้งนี้ นายชาลเมอร์ส กล่าวว่า ความกังวลบางอย่างได้ผ่อนคลายลงหลังจากธนาคารเครดิตสวิสได้รับความช่วยเหลือจากธนาคารกลางสวิส และทางการสหรัฐได้เข้ามารับประกันบัญชีเงินฝากทั้งหมดที่ SVB

อย่างไรก็ดี ความเคลื่อนไหวดังกล่าว "ทำให้สถานการณ์สงบลง" บางส่วน แต่นายชาลเมอร์ส กล่าวว่า ความเปราะบางและความไม่แน่นอนในระบบการเงินโลกยังคงมีอยู่ ถึงกระนั้น ออสเตรเลียก็อยู่ในสถานะที่ดีที่พอจะต้านทานความผันผวนทางการเงินนี้ได้บ้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ